svasdssvasds

"โอ๊ค" ส่งทนาย ยื่นขอระงับแจ้งข้อกล่าวหา คดีฟอกเงินกรุงไทย

"โอ๊ค" ส่งทนาย ยื่นขอระงับแจ้งข้อกล่าวหา คดีฟอกเงินกรุงไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความของนายพานทองแท้ ชินวัตร ยื่นหนังสื่อดีเอสไอ ขอระงับการแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงิน

"โอ๊ค" ส่งทนาย ยื่นขอระงับแจ้งข้อกล่าวหา คดีฟอกเงินกรุงไทย

วันที่ 3 ต.ค.60--นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความของนายพานทองแท้ ชินวัตร เดินทางเข้ายื่นหนังสื่อต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษผ่าน พันตำรวจตรีวรนันท ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อขอระงับการแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงิน ของพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ กับนายพานทองแท้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คสต.) ได้แจ้งข้อหานายพานทองแท้ในข้อหารับของโจรเพียงข้อหาเดียว ขอให้มีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวน กลับไปเป็นพนักงานสอบสวนของ ปปง.เช่นเดิม และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีนี้ด้วยความรอบด้านเป็นพิเศษในกรณีที่นายพานทองแท้ ถูกดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงิน

ทั้งนี้คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากคดีทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้แก่กลุ่มกฤษดามหานคร และถูกออกหมายเรียกให้มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ เนื่องจากเห็นว่าพฤติการณ์ของนายพานทองแท้ ยังไม่มีเหตุอันสมควรที่จะถูกแจ้งข้อหาฟอกเงิน เพราะคดีทุจริตธนาคารกรุงไทย เป็นความเกี่ยวพัน 3 กลุ่ม คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และบริษัทกฤษดามหานคร ซึ่งนายพานทองแท้ เป็นบุคคลภายนอก ประกอบกับเช็ค 10 ล้านบาท ที่นายวิชัย กฤษดาธานนท์ เจ้าของโครงการหมู่บ้านกฤษดามหานคร สั่งจ่ายให้นายพานทองแท้ ได้มาก่อนมีการตรวจสอบการขออนุมัติสินเชื่อ และนายพานทองแท้ ก็ไม่ทราบว่าทรัพย์สินดังกล่าวได้มาจากการกระทำความผิด และไม่มีเจตนาซุกซ่อนอำพรางทรัพย์สิน อีกทั้งก็ไม่ทราบว่าทรัพย์ดังกล่าวได้มาจากการกระทำความผิด พฤติการณ์ของนายพานทองแท้ ยังไม่มีเหตุอันสมควรที่จะถูกแจ้งข้อหาฟอกเงิน

ส่วนกรณีที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกให้นายพานทองแท้ มารับทราบข้อกล่าวหาคดีนี้ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ นายชุมสายยืนยันว่านายพานทองแท้จะมาพบเจ้าหน้าที่ตามกำหนดเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับหมายเรียกดังกล่าวแต่อย่างใด หากได้รับก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้านพันตำรวจตรีวรนัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า จะนำเอกสารที่ได้รับไปมอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามร้องขอ ส่วนเรื่องหมายเรียก ที่ออกไปแล้วนั้น จะดำเนินการระงับตามที่ร้องขอหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน

related