svasdssvasds

สรท.เพิ่มเป้าส่งออกปีนี้ 6%

สรท.เพิ่มเป้าส่งออกปีนี้ 6%

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ภาคเอกชนเพิ่มเป้าหมายการส่งออกปีนี้จาก 5% เป็น 6% แต่การส่งออกไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า

วันที่ 3 ต.ค.60--การส่งออกที่ขยายตัวถึง 8.9% ได้ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ทำให้วันนี้ (3 ต.ค.) สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เพิ่มเป้าหมายการส่งออกทั้งปีจาก 5% เป็น 6% แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 7-8%

สรท.เพิ่มเป้าส่งออกปีนี้ 6%

นางสาวกัญญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.กล่าวว่า การส่งออกที่ขยายตัวดี แต่ผู้ส่งออกยังมีความกังวลเกี่ยวกับเงินบาทแข็งค่า โดยในช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่ามาก และอ่อนค่าเล็กน้อยในขณะรี้ แต่เมื่อเทียบกับต้นปีนี้ เงินบาทแข็งค่าขึ้น 7.4% และมีผลต่อการกำหนดราคาสินค้าเพื่อรับคำสั่งซื้อ

สรท.เพิ่มเป้าส่งออกปีนี้ 6%

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธาน สรท.ให้ความเห็นว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปลายปีตามที่คาด จะทำให้เงินไหลกลับเข้าสหรัฐ และส่งผลดีต่อค่าเงินบาท

สอดคล้องกับ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ที่ออกรายงานระบุว่า การส่งออกข้าว เดือนสิงหาคม มีปริมาณ 985,000 ตัน มูลค่า 14,822 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม ปีนี้ ลดลง 2% เพราะเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้ราคาข้าวของไทยแพงขึ้น จึงทำให้การส่งออกข้าวขาวและข้าวหอมมะลิลดลง

สรท.เพิ่มเป้าส่งออกปีนี้ 6%

และในช่วงไตรมาสสุดท้าย คาดว่าการส่งออกข้าวจะมีปริมาณเฉลี่ยเดือนละ 850,000 ตัน เพราะตลาดแอฟริกายังต้องการข้าวต่อเนื่อง และบังคลาเทศ เร่งนำเข้าข้าวนึ่ง เพื่อชดเชยผลผลิตข้าวที่เสียหายจากอุทกภัย แต่ขณะนี้มีอุปสรรค คือ ค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่ง ทำให้ราคาข้าวไทยแพงกว่า โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ

related