svasdssvasds

วธ.จัดทำวิดีทัศน์พระราชกรณียกิจ ถวายอาลัยในหลวง "รัชกาลที่9"

วธ.จัดทำวิดีทัศน์พระราชกรณียกิจ ถวายอาลัยในหลวง "รัชกาลที่9"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กระทรวงวัฒนธรรม รวบรวมวิดีทัศน์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ ถวายอาลัยในหลวง รัชกาลที่ 9 เผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์และเว็บไซต์

วันที่ 3 ต.ค.60--นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในงานแถลงข่าวการเผยแพร่วิดีทัศน์ หนังสือที่ระลึก และจดหมายเหตุงานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร

นายวีระ เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมได้จัดทำและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถ พระราชกรณียกิจ ด้านต่างๆของในหลวงรัชกาลที่9 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆร่วมกันรวบรวมข้อมูลและจัดทำเป็นสื่อวิดีทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และอีบุ๊คจำนวนมาก เพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อทุกแขนงระหว่างช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

วธ.จัดทำวิดีทัศน์พระราชกรณียกิจ ถวายอาลัยในหลวง "รัชกาลที่9"

ประกอบด้วย วิดีทัศน์ จำนวน 29 เรื่อง รวม 548 ตอน เช่น สารคดี "ทรงสถิตย์ในดวงใจไทยนิรันดร์" เป็นสารคดีบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่13 ตุลาคม 2559 กระทั่งสิ้นสุดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สามารถดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม www.m-culture.go.th

ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่อง เมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร เป็นภาพยนตร์ที่ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงสนพระทัยและมีพระราชประสงค์ ให้เผยแพร่คำสอนพระพุทธศาสนาที่ไม่ยากเกินไป โดนดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์กรมการศาสนา www.dra.go.th

วธ.จัดทำวิดีทัศน์พระราชกรณียกิจ ถวายอาลัยในหลวง "รัชกาลที่9"

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังได้รับมอบหมายให้จัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9 อีกจำนวน 11 รายการ เช่น หนังสือที่ระลึก "พระเมรุมาศสมัยรัตนโกสินทร์และพระเมรุในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร"

หนังสือที่ระลึก "เครื่องประกอบพระราชอิสริยยศงานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร" ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าต่อเนื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวด้วยว่า การจัดทำสื่อทั้งหมดเพื่อให้คนไทยได้แสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญทางประสัติศาสตร์ของชาติไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

related