svasdssvasds

"นักการเมืองหญิง" กัมพูชาหนีออกนอกประเทศ ผวา! "ฮุนเซน" ขู่ ลั่นกลัวชีวิตไม่ปลอดภัย

"นักการเมืองหญิง" กัมพูชาหนีออกนอกประเทศ ผวา! "ฮุนเซน" ขู่ ลั่นกลัวชีวิตไม่ปลอดภัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นักการเมืองหญิงซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านสำคัญ หนีออกนอกประเทศแล้ว ระบุกลัวชีวิตไม่ปลอดภัยหลังนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ขู่เดินหน้าจับกุมนักการเมืองฝ่ายค้าน

[caption id="attachment_113514" align="aligncenter" width="707"] "นักการเมืองหญิง" กัมพูชาหนีออกนอกประเทศ ผวา! "ฮุนเซน" ขู่ ลั่นกลัวชีวิตไม่ปลอดภัย นางมู ซกจัว รองประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี)[/caption]

วันที่ 5 ต.ค.60---นางมู ซกจัว รองประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) เดินทางออกจากกัมพูชาตั้งแต่เมื่อวันอังคาร หลังจาก นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรี เตือนว่าจะดำเนินการลงโทษอย่างหนักกับผู้ที่มีส่วนพัวพันตามที่มีข้อกล่าวหาล้มล้างรัฐบาล โดยล่าสุด นางมูให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์จากสถานที่ไม่เปิดเผยว่า หมดความหวังที่จะมีการเลือกตั้งที่เสรีและโปร่งสในปีหน้า เธอหนีออกนอกประเทศเพราะรู้สึกไม่ปลอดภัย และว่าประชาธิปไตยในกัมพูชาเสื่อมถอยลงเร็วมาก จนถึงจุดที่ไม่มีแรงต้านใดๆ เหลืออยู่ต่อสู้กับเผด็จการ

เจ้าหน้าที่พรรคซีเอ็นอาร์พีเผยว่า นางมูได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทย ว่าเธออาจจะถูกควบคุมตัวในข้อหาพัวพันกับผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ต้องข้อกล่าวหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาลกัมพูชา ขณะที่โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า นางมูเลือกที่จะเดินทางออกนอกประเทศเอง และไม่ทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลมีแผนจับกุมเธอหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายกึม ซกคา ประธานพรรคฝ่ายค้านถูกตั้งข้อหากบฏ ฐานสมคบคิดกับสหรัฐเพื่อล้มล้างรัฐบาล ซึ่งพรรคฝ่ายค้านและนักวิเคราะห์การเมืองบอกว่า เป็นความพยายามของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เพื่อสกัดกั้นฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า สำหรับนางมู ซกจัว เป็นที่รู้จักของนานาชาติเป็นอย่างดี จากการรณรงค์ต่อสู้ขบวนการค้ามนุษย์ และเพื่อสิทธิสตรีในกัมพูชา เธอกลายเป็นหนึ่งในนักการเมืองฝ่ายค้านที่มีบทบาทมากที่สุด นับตั้งแต่นายกึมถูกจับกุม อย่างไรก็ดี นางมูเผยกับรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีส.ส.พรรคซีเอ็นอาร์พีในรัฐสภาราวครึ่งหนึ่ง เดินทางออกนอกประเทศแล้วเพราะความกลัวว่าจะถูกจับกุม

related