svasdssvasds

"พรเพชร" ขานรับ "นายกฯ" ร่าง กม.ลูกให้เสร็จภายในสิ้นปี 61

"พรเพชร" ขานรับ "นายกฯ" ร่าง กม.ลูกให้เสร็จภายในสิ้นปี 61

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยัน สนช.ไม่ประสงค์จะคว่ำร่างกฎหมายลูก เพื่อยื้อการเลือกตั้ง /ขานรับนายกรัฐมนตรี เร่งร่างกฎหมายลูกให้สิ้นปี 61 ยอมรับกฎหมายเปิดช่องให้มีนายกคนนอก

[caption id="attachment_113710" align="aligncenter" width="725"] "พรเพชร" ขานรับ "นายกฯ" ร่าง กม.ลูกให้เสร็จภายในสิ้นปี 61 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.[/caption]

วันที่ 5 ต.ค.60--นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า จะประกาศการเลือกตั้งในปลายปี 2561 นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณมาถึงสนช. ว่าจะต้องออกกฎหมายลูกให้เสร็จสิ้นภายในปี 2561 เพื่อประกาศวันเลือกตั้ง ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งจะเป็นวันใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกกต. ซึ่งอาจกำหนดวันเลือกตั้งภายในปี 2561 ก็ได้ เพราะยังอยู่ในกรอบ 150 วันที่ให้กกต.จัดการเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน ก็มีความเป็นไปได้ ที่จะมีนายกรัฐมนตรีคนนอก เพราะกฎหมายก็เปิดช่องเอาไว้

"พรเพชร" ขานรับ "นายกฯ" ร่าง กม.ลูกให้เสร็จภายในสิ้นปี 61

นายพรเพรช กล่าวยืนยันด้วยว่า สนช.ไม่ได้มีความประสงค์จะคว่ำร่างกฎหมาย เพื่อเยื้อเวลา ทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป โดยสนช.ต้องออกกฎหมายอย่างรอบคอบ สามารถตอบโจทย์ประชาชน และเป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งต้องไม่เกิดกระแสคัดค้าน เพราะหากกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ สนช.ก็ต้องรับผิดชอบเอง

"พรเพชร" ขานรับ "นายกฯ" ร่าง กม.ลูกให้เสร็จภายในสิ้นปี 61

ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. ระบุ ไม่ทราบเรื่องขั้นตอนการยกร่างกฎหมายลูกที่จะขยายไปถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 2561 เพราะตามกรอบเวลาก็ยังไม่ชัดเจนว่ากฎหมายลูกฉบับสุดท้ายจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ทั้งนี้ ไม่อยากให้คาดการณ์กันว่า สนช.ต้องการจะยื้อการทำงาน ด้วยการคว่ำร่างกฎหมายลูกสุดท้าย เพื่อขยับการเลือกตั้งไปในปี 2562

 

related