svasdssvasds

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

พสกนิกรหลั่งไหล กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันสุดท้าย เนืองแน่น ก่อนเจ้าหน้าที่ ปิดจุดคัดกรอง ตัดแถวคนสุดท้าย เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

ทันที ที่นาฬิกาหมุนแตะเวลา 24.00 น. ของวันที่ 5 ต.ค.60 เจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง ทั้ง 2 จุด บริเวณโรงแรมรัตนโกสินทร์ และวงเวียนรักษาดินแดง ได้ทำการตัดแถวท้ายประชาชน ที่มารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เบื้องหน้าพระบรมโกศ ตามประกาศสำนักพระราชวัง พบว่า มีประชาชน หลั่งไหลมาจำนวนมาก คาดว่า มีประมาณ 8,000 คน ได้ผ่านจุดคัดกรองเข้าไปด้านใน

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

โดยนายชุมพล หินผา เป็นคนสุดท้ายที่ผ่านเข้าจุดคัดกรอง บอกว่า รู้สึกดีใจมาก ที่ได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เพราะมาทำหน้าที่จิตอาสา ดูแลประชาชน ที่มารอกราบพระบรมศพ หลังปฏิบัติหน้าที่เสร็จ รีบมาต่อแถว

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ รายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ปิดจุดคัดกรอง พบมีประชาชน ประมาณ 30 คน เดินทางมาเข้าแถวไม่ทัน จึงพยายามพูดคุย ชี้แจงเหตุผลกับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอโอกาสเข้าไปกราบพระบรมศพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้อนุญาต สร้างความดีใจให้กับประชาชนกลุ่มนี้อย่างมาก

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

สำหรับยอดประชาชน ที่เข้ากราบพระบรมศพ ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีจำนวน 88,467 คน ขณะที่ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 00.01 น. จนถึงเวลา 24.00 น. ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 96,150 คน รวม 336 วัน มี 12,628,642 คน

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศวันสุดท้ายก่อนปิดให้ขึ้นกราบพระบรมศพ ของเมื่อวานนี้ มีประชาชน จากทั่วทุกภูมิภาค หลั่งไหลมายังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แม้ท้องฟ้ามืดครึ้มและมีฝนตกลงมาเป็นบางช่วง จนทำให้แถวรอคิว จุดคัดกรอง หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ยาวสะสมไปจนถึงบริเวณสะพานผ่านพิภพลีลา ถนนราชดำเนินกลาง แต่ละคนใช้เวลารอไม่ต่ำกว่า 7-8 ชั่วโมง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ และจิตอาสา ที่คอยดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ ได้ภาพปราฏการณ์ พสกนิกรชาวไทยแสดงความจงรักภักดีต่อ ในหลวง ร.9 เป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการยืนตากฝนรอต่อแถวยาวร่วมกว่า 2 กิโลเมตร

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หลังปิดจุดคัดกรอง เจ้าหน้าที่ กทม. ได้เข้ารื้อเต็นท์และทำความสะอาดพื้นที่รอบบริเวณสนามหลวง เพื่อเตรียมความพร้อมในการซักซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นการซ้อมย่อยครั้งที่ 3 และเป็นการซ้อมครั้งแรกในพื้นที่จริง วันที่ 7 ต.ค.นี้

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

โดยกรมประชาสัมพันธ์ แจ้งว่า วันซ้อมริ้วขบวน 7 ตุลาคม จะปิดถนนชั้นใน 18 เส้นทาง ดังนี้ ถนนราชดำเนิน ถนนสนามไชย ถนนหลักเมือง ถนนกัลยาณไมตรี ถนนเจริญกรุง ถนนพระพิพิธ ถนนท้ายวัง ถนนมหาราช (ข้างพระบรมมหาราชวัง) ถนนมหาราช (ข้างวัดพระมหาธาตุ) ถนนพระจันทร์ ถนนเศรษฐการ ถนนเชตุพน ถนนพระยาเพชร ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี ถนนพระอาทิตย์ และซอยสราญรมย์ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 6 ตุลาคม เป็นต้นไป จนเสร็จสิ้นการซ้อม สำหรับประชาชนที่จะเข้าชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ กรุณาแต่งกายชุดสุภาพสีดำ และนำบัตรประชาชนมาแสดงที่จุดคัดกรอง เพื่อเข้าพื้นที่ท้องสนามหลวง

 

กราบพระบรมศพในหลวง "ร.9" คืนสุดท้าย

 

related