svasdssvasds

แพทยสภายัน! หมอเรียกรับเงิน หวังลัดคิวตรวจโรค "ผิดจริยธรรม"

แพทยสภายัน! หมอเรียกรับเงิน  หวังลัดคิวตรวจโรค "ผิดจริยธรรม"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

แพทยสภา ยืนยันหมอเรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท เพื่อแลกลัดคิว ในการตรวจโรค ถือว่ามีความผิดตามหลักจริยธรรม เบื้องต้นสั่งการให้เร่งตรวจสอบแล้ว

วันที่ 6 ต.ค.60--แพทย์หญิง-ชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีผู้เสียหาย 2 ราย เปิดเผยเรื่องราวถูกแพทย์ ของโรงพยาบาลรัฐคนหนึ่ง เรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท เพื่อลัดคิวรักษาโรคหัวใจว่า แม้ตามกฎระเบียบจะระบุชัดว่า คนไข้สามารถให้เงินสินจ้างรางวัลแก่แพทย์ผู้รักษา ด้วยความเสน่หาได้ แต่ต้องเป็นสิ่งของไม่เกิน 3 พันบาท

แพทยสภายัน! หมอเรียกรับเงิน  หวังลัดคิวตรวจโรค "ผิดจริยธรรม"

แต่กรณีนี้ ตามคำกล่าวอ้างของผู้เสียหาย อ้างว่า ถูกแพทย์เรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท ถ้าเงินจำนวนดังกล่าว เข้ากระเป๋าตนเอง จะมีความผิดตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม ข้อ 16 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องไม่เรียกร้องสินจ้างรางวัลพิเศษ นอกเหนือจากค่าบริการ ข้อ 18 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องไม่รับผลประโยชน์ เป็นค่าตอบแทน เนื่องจากการรับ หรือส่งผู้ป่วย เพื่อรับบริการทางวิชาชีพเวชกรรม หรือเพื่อการอื่นใด ข้อ 21 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมต้องไม่หลอกลวงผู้ป่วยให้หลงเข้าใจผิด เพื่อประโยชน์ของตน และข้อ 23 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องไม่ประกอบวิชาชีพ โดยไม่คำนึงถึงความสิ้นเปลืองของผู้ป่วย ส่วนกรณีเงินที่มีการเรียกรับนั้น หากนำไปใช้ซื้อปุกรณ์ต่างๆ ใช้ในการรักษา ที่ไม่ได้อยู่ในงบเบิกได้ หรือมีลักษณะเป็นคลินิกพิเศษนอกเวลา ก็สามารถเรียกเก็บเพิ่มได้ เบื้องต้นเลขาธิการแพทย์สภา สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

related