svasdssvasds

คมนาคมเร่ง! ตรวจสอบมาตรฐานการบิน

คมนาคมเร่ง! ตรวจสอบมาตรฐานการบิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

คมนาคมเร่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ตรวจสอบมาตรฐานสายการบินระหว่างประเทศให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ คาดผลธงแดงการบินจะรู้ผลในสัปดาห์หน้า

 

วันที่ 6 ต.ค.60--นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เร่งดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานการบิน 10 สายการบินที่เหลือให้แล้วเสร็จเร็วขึ้นภายในปีนี้ จากกำหนดเดิมในเดือนมกราคมปีหน้า หลังจากที่ขณะนี้ มีสายการบินระหว่างประเทศทั้งหมด 11 สาย รวมถึงสายการบินล่าสุดคือ“เอ็มเจ็ท” และ “เคไมล์แอร์” ที่ ได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ หรือ AOC ใหม่แล้ว แต่ยังเหลืออีก 10 สายการบินที่ต้องเข้ารับการตรวจสอบ

คมนาคมเร่ง! ตรวจสอบมาตรฐานการบิน

รัฐมนตรีคมนาคมย้ำว่า จำเป็นต้องเร่งดำเนินการตรสวจสอบเพราะเพราะภารกิจปลดธงแดงจากการตรวจสอบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ ICAO (อ่านว่า ไอ-เค-โอ) เป็นเรื่องที่สำคัญ และถึงแม้จะมีบางสายการบินที่ต้องหยุดบินเพื่อเข้ารับการตรวจสอบก็ตาม แต่ก็ได้ทำความเข้าใจกับสายการบินต่างๆแล้ว

ด้าน นาย จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการกพท.ตอบรับว่า จะเร่งรัดกระบวนการให้ได้ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกำหนดไว้ โดยสองสายการบินถัดไปที่จะได้รับ AOC ใหม่ภายในเดือนนี้ คือสายการบินไทยเวียตเจ็ทและโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ โดนหากสายการบินใดต้องการความช่วยเหลือ ก็สามารถหารือกับทางกพท.ได้ และในสัปดาห์หน้าเชื่อว่าผลของธงแดงก็จะมีความชัดเจนขึ้น

คมนาคมเร่ง! ตรวจสอบมาตรฐานการบิน

ด้าน นายธนกฤต สิงหะคเชนทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบินบริษัทเอ็มเจ็ท ยอมรับว่า กระบวนการตรวจสอบนั้นทำให้สายการบินต้องหยุดบินถึง 1 เดือน ซึ่งระทบก็มีทั้งเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และการบินพยาบาล ซึ่งยังไม่มีการพูดคุยกับภาครัฐในส่วนของการเยียวยา

เช่นเดียวกันกับทางด้าน นาย เกล็ดชัย เบญจอาธรศิริกุล ประธานบริหารบริษัท เคไมล์ แอร์ ที่ยอมรับว่าทางสายการบินก็ได้รับผลกระทบเช่นกันหลังจากหยุดบินไป 1 เดือน ซึ่งทางบริษัทต้องว่าจ้างบริษัทอื่นในการขนส่งสินค้าแทนในเส้นทางระหว่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบกับลูกค้า

related