svasdssvasds

เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สำนักข่าว REUTERS รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าว RIA ของรัสเซียว่า นายอันตวน โมโรซอฟ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย พร้อมคณะสมาชิกคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของรัสเซียอีก 2 ท่าน เปิดเผยหลังจากเดินทางกลับมาจากการเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือระหว่างวันที่ 2 ถึง 6 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลครั้งใหม่ ซึ่งการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลนั้น เกาหลีเหนือเคยอ้างว่าสามารถยิงได้ไกลถึงเกาะกวมและชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

ชมคลิปการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายอันตวน โมโรซอฟ กล่าวด้วยว่า ดูเหมือนเกาหลีเหนือตั้งใจที่จะทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะเป็นการยั่วยุและเป็นการมุ่งร้ายก่อสงคราม อย่างไรก็ดี นายอันตวน โมโรซอฟไม่ได้ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือคนไหน มีตำแหน่งหน้าที่อะไร เป็นผู้ให้ข้อมูลนี้ แต่เรื่องที่ยืนยันได้คือ การพบปะประชุมกันระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรุงเปียงยาง เป็นเรื่องจริง อีกทั้งนานาประเทศเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เกาหลีเหนือจะมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธในวันที่ 10 หรือไม่ก็ 18 ตุลาคม ด้วยวันที่ 10 ตุลาคมเป็นวันก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ของเกาหลีเหนือ ส่วนวันที่ 18 ตุลาคมเป็นวันที่จีนจะจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

หลังข่าวเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบขีปนาวุธเผยแพร่ออกไป ส่งผลให้ราคาพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นเพราะนักลงทุนพากันวิตกเกี่ยวกับท่าทีของเกาหลีเหนือที่จะทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ ทั้งนี้ สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมาตลอดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการทดลองยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือและทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา รวมถึงการโต้ตอบด้วยถ้อยคำรุนแรงระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

แหล่งข่าว : REUTERS : North Korea preparing long-range missile test: RIA cites Russian lawmaker

อ่านข่าวย้อนหลัง : ญี่ปุ่นประกาศ “เตรียมรับการยั่วยุจากเกาหลีเหนือ 10 ตุลาคมนี้”

related