svasdssvasds

สนช. คาดพิจารณากฎหมายลูกเสร็จ พ.ค.61

สนช. คาดพิจารณากฎหมายลูกเสร็จ พ.ค.61

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสมชาย แสวงการ ชี้แจงขึ้นตอน การพิจารณากฎหมายลูก คาดเสร็จทั้งหมดเดือน พฤษภาคม 61 ยืนยันยังเดินตามโรดแมป

[caption id="attachment_117108" align="aligncenter" width="986"] สนช. คาดพิจารณากฎหมายลูกเสร็จ พ.ค.61 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. [/caption]

วันที่ 9 ต.ค.60--นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แสดงท่าทีไม่ชัดเจนตามโรดแมปให้มีการเลือกตั้งปลายปี 2561 ว่าเท่าที่ดูเห็นว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมป ขณะนี้กฎหมายลูกอีก 2 ฉบับ คือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. จะส่งมาให้ สนช.ได้ในวันที่ 21 พฤศจิกายน และวันที่ 28 พฤศจิกายน ตามลำดับซึ่ง สนช. มีเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หรือ ประมาณสิ้นเดือนมกราคม 2561 จากนั้น สนช.จะส่งร่างกฎหมายลูกให้ประธาน กรธ.และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีก 10 วัน เพื่อดูว่าจะมีข้อโต้แย้งต้องตั้ง กรรมาธิการร่วมหรือไม่

ทั้งนี้ หากต้องตั้งกรรมาธิการร่วม จะกินเวลาไปอีก 15 วัน ถ้า สนช. เห็นชอบก็ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของร่างกฎหมายทั้งหมดก่อนส่งให้ นายกรัฐมนตรี โดยขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน จะอยู่ที่ประมาณเดือนเมษายน 61 เมื่อส่งร่างกฎหมายลูกไปให้นายกรัฐมนตรีแล้ว ต้องเก็บเรื่องไว้ก่อน เพื่อดูว่าจะมีใครยื่นเรื่องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ คาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ประมาณเดือนพฤษภาคม 61 และรอการโปรดเกล้าฯลงมาอีก 3 เดือน หรือประมาณเดือนสิงหาคม 61 เมื่อโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว นับไปอีก 150 วัน จึงจัดการเลือกตั้งได้ หากปรากฏว่ามีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูก ต้องเสียเวลาออกไปอีกระยะหนึ่ง ไม่รู้ใช้เวลาเท่าใด เป็นไปได้ว่านายกฯอาจคิดเผื่อเวลาไว้ในกรณีเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมาหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่าร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. เป็นการนำมาใช้ครั้งแรก ไม่รู้ว่าจะมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่อยากให้มีการไปเร่งรัดเรื่องระยะเวลาเลือกตั้ง เพราะถ้ายังมีปัญหาอยู่ แล้วไปเลือกตั้ง ทุกอย่างจะกลับมามีปัญหาเหมือนเดิมอีก ถ้าจะล่าช้าออกไป 2-3 เดือนคงไม่เป็นไร

related