svasdssvasds

สุดอนาถ!! พิจิตร ใช้เรือเคลื่อนศพจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

สุดอนาถ!! พิจิตร ใช้เรือเคลื่อนศพจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

จ. พิจิตร น้ำยังท่วมสูงตัดขาดเส้นทางสัญจร ชาวบ้านต้องใช้เรือเพื่อเคลื่อนศพผู้เสียชีวิตจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ประกอบพิธีที่วัดแทนบ้านที่ถูกน้ำท่วม เพื่อความสะดวกของผู้ที่จะมาร่วมพิธี

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่แม่น้ำยม ยังคงท่วมสูงและท่วมเป็นเวลานาน ส่งผลกระทบกับเส้นทางสัญจรกับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยที่เสียชีวิตในช่วงนี้ ที่หมู่ที่ 8 ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง บรรดาญาติๆต้องใช้เรือในการเคลื่อนศพนายเจียน วงษ์ทอง คุณตาวัย 84 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคชรา และโรคหอบซึ่งเป็นโรคประจำตัว โดยเสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 10 หมู่ที่ 8 ต.วังจิก ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ญาติตัดสินใจนำร่างไร้วิญญาณของคุณตาเจียน ลงเรือเพื่อเคลื่อนศพจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมข้ามแม่น้ำยมเพื่อมายังวัดย่านยาว วัดประจำหมู่บ้านซึ่งใช้เป็นสถานที่ในการประกอบพิธี โดยวิธีการเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากต้องใช้ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงอุ้มศพของคุณตาเจียน นั่งมากับเรือก่อนที่จะเดินลุยน้ำบริเวณลานวัดที่ถูกน้ำท่วมเพื่อขึ้นไปบนศาลาการเปรียญของวัดซึ่งเป็นสถานที่ใช้ในการประกอบพิธี

สุดอนาถ!! พิจิตร ใช้เรือเคลื่อนศพจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

 

นายมานิตย์ จันทร์ไพโรจน์ บุตรเขยของคุณตาเจียน กล่าวว่า นายเจียน ซึ่งเป็น พ่อตา มีโรคประจำตัวคือโรคหอบเมื่อช่วงช่วงเช้ารู้สึกว่าอาการไม่ค่อยดีตนเองจึงจะพาไปหาหมอขณะที่กำลังจะลงจากบ้านเพื่อลงเรือพ่อตาเกิดแน่นิ่งไป พยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้นก็ไม่สำเร็จ พ่อตาเสียชีวิตในที่เวลาอันรวดเร็ว จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านเพื่อทราบ หลังชันสูติแล้วจึงนำร่างของพ่อตาขึ้นเรือเพื่อเคลื่อนมาประกอบพิธีศพที่วัดย่านยาว วัดประจำหมู่บ้าน ซึ่งมีพื้นที่ติดถนนรอดจากน้ำท่วม เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ที่เดินทางมาร่วมพิธี

สุดอนาถ!! พิจิตร ใช้เรือเคลื่อนศพจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

 

สำหรับการเคลื่อนศพจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมเพื่อมาประกอบพิธีที่วัดนับเป็นความลำบากของประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งแตกต่างจากปกติที่ประชาชนจะนิยมประกอบพิธีศพของผู้เสียชีวิตที่บ้านของผู้เสียชีวิต และจะนำมาวัดในวันประกอบพิธีฌาปนกิจ แต่จากน้ำท่วมบ้านของผู้เสียชีวิตสูงกว่า 2 เมตร ทำให้ไม่สะดวกในการประกอบพิธีเนื่องจากผู้ที่มาร่วมงานเดินทางไม่สะดวกจึงเลือกที่จะใช้ศาลาการเปรียญของวัดเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีแทน

related