svasdssvasds

"ศุลกากร" แจง พ.ร.บ.ศุลกากรใหม่ ก่อนใช้ 13 พ.ย.นี้

"ศุลกากร" แจง พ.ร.บ.ศุลกากรใหม่ ก่อนใช้ 13 พ.ย.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมศุลกากร ชี้แจงภาคเอกชน ทำความเข้าใจแนวทางปฎิบัติรับ พ.ร.บ.ศุลกากรใหม่ บังคับใช้ พ.ย.นี้ ส่งผลต่อการนำเข้า-ส่งออกครั้งสำคัญ

[caption id="attachment_117690" align="aligncenter" width="715"] "ศุลกากร" แจง พ.ร.บ.ศุลกากรใหม่ ก่อนใช้ 13 พ.ย.นี้ นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง[/caption]

วันที่ 9 ต.ค.60-- นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดงาน “การรับฟังคำชี้แจงการดำเนินงานตาม พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560” เพื่อชี้แจงให้ภาคเอกชนเข้าใจกฎหมายใหม่ ก่อนจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งมีการแก้ไขรายละเอียดการจัดเก็บภาษี จากเดิมเก็บอัตราสูงร้อยละ 20-30 ลดเหลือไม่เกินร้อยละ 8-9 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ภาคเอกชน เมื่ออัตราภาษีลดลงจะเป็นแรงจูงใจให้การหลีกเลี่ยงภาษีน้อยลงตามไปด้วย

ประเด็นแรก พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะการผ่อนคลายให้เกิดการทำธุรกิจมากขึ้น จะลดกระบวนการและพิธีทางศุลกากรให้มีความคล่องตัวในการนำระบบไอทีมาสนับสนุนการทำงาน

ประเด็นต่อมาคือ สร้างความโปร่งใสในการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ปรับลดเงินสินบนรางวัลจากอัตราร้อยละ 55 ของเงินค่าขายของกลาง หรือเงินค่าปรับ เป็นอัตราร้อยละ 20 สำหรับเงินสินบนที่มีการแจ้งการกระทำผิดซึ่งหน้าที่ไม่ใช่งานเอกสาร และ อัตราร้อยละ 20 สำหรับเงินรางวัลให้เจ้าหน้าที่ที่ตรวจพบการกระทำผิด โดยทั้ง 2 กรณีกำหนดให้วงเงินไม่เกินคดีละ 5 ล้านบาท และลดระยะเวลาในการประเมินอากรให้เลือก 3 ปี

ประเด็นสุดท้าย พ.ร.บ. ฉบับ นี้ จะส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนและโลจิสติกส์ในภูมิภาคด้วย โดยปรับปรุงเรื่องการตั้งเขตปลอดอากรให้มีความทันสมัยคล่องตัวสะดวก และรวดเร็ว ดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนในเขตระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี พร้อมกับ ลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกสำหรับสินค้าถ่ายลำที่มาพักไว้ก่อนส่งต่อไปประเทศที่ 3 ณ ท่าเรือและสนามบิน รวมถึงสินค้าผ่านแดนที่จะใช้ข้อตกลงแกตต์ เพื่อให้ธุรกิจผ่านแดนมีความคล่องตัว

related