svasdssvasds

ยัน! ไม่เก็บภาษี ส่วนกลาง "บ้านจัดสรร-คอนโด"

ยัน! ไม่เก็บภาษี ส่วนกลาง "บ้านจัดสรร-คอนโด"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรรมาธิการวิสามัญร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เร่งพิจารณาร่างกฎหมาย ยืนยันนำข้อกังวลของประชาชนทุกส่วนมากพิจารณาเพื่อให้ร่างฯ สมบูรณ์ที่สุด พร้อมชี้แจงที่ดินส่วนกลางของบ้านจัดสรร-คอนโด ไม่มีการเก็บภาษีที่ดิน

ยัน! ไม่เก็บภาษี ส่วนกลาง "บ้านจัดสรร-คอนโด"

วันที่ 9 ต.ค.60--นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายว่า กรรมาธิการฯ อยู่ระหว่างรับฟังความเห็นและศึกษาผลกระทบของพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัญหาที่ทำให้การพิจารณากฎหมายฉบับนี้ล่าช้า นอกจากกรรมาธิการมีข้อท้วงติง ข้อคิดเห็น และ ข้อแนะนำของกรรมาธิการฯแต่ละคนแล้ว ยังมีความเห็นของประชาชนและองค์กรต่างๆ ที่เสนอเข้ามาซึ่งกรรมาธิการได้นำข้อกังวลต่างๆมาพิจารณา เพื่อให้การจัดทำกฎหมายฉบับนี้ครอบคลุมในทุกมิติ

[caption id="attachment_117733" align="aligncenter" width="681"] ยัน! ไม่เก็บภาษี ส่วนกลาง "บ้านจัดสรร-คอนโด" นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง[/caption]

พร้อมยืนยันว่า ที่ดินส่วนกลางของคอนโดมีเนียม หรือบ้านจัดสรร ไม่ต้องเสียภาษี เพราะถือเป็นสาธารณประโยชน์ของผู้อาศัย ผ่านการบริหารของนิติบุคคล

นายอภิชาติ ชี้แจงว่า อัตราเพดานภาษีที่จะกำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้นเป็นเพียงเพดานภาษีสูงสุดที่ตั้งไว้ ไม่ใช่ภาษีที่จะจัดเก็บหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ส่วนอัตราจะเป็นเท่าไหร่ตอนนี้ยังไม่มีข้อยุติ และอยู่ระหว่างพิจารณาอัตราเพดานกับอัตราการจัดเก็บ ให้มีระยะห่างกันไม่มาก เพราะเป็นการออกกฎหมายเพื่อใช้ในระยะยาวอีก 20-30 ปีข้างหน้า

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเมินว่า ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะได้ข้อสรุปในเดือนพฤศจิกายน นี้ ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3 โดยคาดว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตามกำหนดวันที่ 1 มกราคม 2562

ส่วนการลดวงเงินบ้านหลังแรกที่ได้รับการยกเว้นภาษีจาก 50 ล้านบาท เหลือ 20 ล้านบาท จะทำให้มีผู้เข้าข่ายเสียภาษีมากขึ้น 30,000 ราย แต่ประเด็นนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

related