svasdssvasds

ขนส่งยัน! แผนย้าย "หมอชิต 2" เริ่มปี61

ขนส่งยัน! แผนย้าย "หมอชิต 2" เริ่มปี61

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยันแผนย้ายหมอชิต 2 มาที่ลานจอดรถข้างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจตุจักร ยังไม่เปลี่ยนแปลง มั่นใจก่อสร้างได้ปีหน้า ขณะที่แผนเร่งด่วน5 ปีนำร่องพัฒนาสถานีขนส่งทั่วประเทศ 5 แห่งก่อน

ขนส่งยัน! แผนย้าย \"หมอชิต 2\" เริ่มปี61

วันที่ 10 ต.ค.60--ในงานประชุมสัมมนาโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร เพื่อรับฟังความเห็นการจัดทำแผนพัฒนาสถานีขนส่งจตุจักร นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า แผนพัฒนาสถานีขนส่งทั่วประเทศระยะเร่งด่วน 5 ปี โดยเฉพาะการย้ายสถานีขนส่งจตุจักร หรือ หมอชิต 2 มาอยู่ที่บริเวณพื้นที่ บีทีเอส จตุจักร ล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ได้แก้ไขแบบโครงการมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปการใช้งบประมาณของโครงการ

ขนส่งยัน! แผนย้าย \"หมอชิต 2\" เริ่มปี61

ส่วน กระทรวงการคลังในฐานะเจ้าของพื้นที่ อยู่ระหว่างหารือกับเอกชนผู้พัฒนาพื้นที่เดิมซึ่งตามเงื่อนไขสัญญาระบุชัดว่า พื้นที่แห่งนี้สามารถใช้เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารได้ และอยู่ในกระบวน การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 คาดว่าได้ข้อสรุปเดือนมีนาคมปีหน้า และต้องก่อสร้างให้ได้ภายในปีหน้า ส่วนแบบก่อสร้างเบื้องต้นคาดว่าจะสร้างแลมป์ หรือ ทางเชื่อมให้รถโดยสารสามารถเชื่อมขึ้นไปยังดอนเมืองโทลเวย์ เพื่อลดปัญหาการจราจร

ขนส่งยัน! แผนย้าย \"หมอชิต 2\" เริ่มปี61

ทั้งนี้การจัดสัมนาโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารครั้งนี้ เพื่อให้ดำเนินการสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี โดยแผนเร่งด่วนระยะ 5ปี จะนำร่องสถานีขนส่ง 5 แห่งก่อน ได้แก่ สถานีขนส่งจตุจักร หรือ หมอชิต2 ระยอง นครราชสีมา เชียงใหม่ และสงขลา จากทั้งหมด 123 สถานี

ขนส่งยัน! แผนย้าย \"หมอชิต 2\" เริ่มปี61

ในอนาคตจะเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบดูแลสถานีขนส่ง รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างด้วย ส่วนกรมการขนส่งทางบก จะทำหน้าที่เพียงผู้กำกับดูแลและให้นโยบาย สำหรับงบพัฒนาคาดว่าหากเป็นสถานีขนาดเล็กจะใช้เงินเพียงหลักแสนบาท ซึ่งแต่ละพื้นที่ท้องถิ่นต้องส่งแผนมาให้กรมฯพิจารณา

related