svasdssvasds

ผู้พิการร้องกสม. ถูกสายการบินนกแอร์ ละเมิดสิทธิ์

ผู้พิการร้องกสม. ถูกสายการบินนกแอร์ ละเมิดสิทธิ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสุภวัฒน์ เสมอภาค และนางสาวเสาวลักษณ์ ทองก๊วย คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อผู้พิการทางขา เดินทางมาร้องนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิและความเสมอภาคทางเพศสภาพ กรณีถูกสายการบินนกแอร์ ปฏิเสธขึ้นเครื่อง และใช้วาจาคุกคามสิทธิ์ โดยอ้างว่า เป็นผู้พิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

นางสาวเสาวลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนเองมีกำหนดการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ โดยจองตั๋วกับสายการบินนกแอร์ แบบเป็นหมู่คณะ จำนวน 8 ที่นั่ง โดยมีคนพิการ 2 ที่นั่ง และผู้ช่วยคนพิการ 1 ที่นั่ง พอตนเองถึงสนามบิน กลับถูกเจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ ปฏิเสธที่จะให้ขึ้นเครื่อง เจ้าหน้าที่นกแอร์ อ้างว่า ไม่สามารถให้ผู้โดยสารพิการนั่งรถเข็น เดินทางคนเดียวได้ ตนเองจึงตอบไปว่า เดินทางมาด้วยกัน 8 ท่าน เจ้าหน้าที่ถามต่อว่าใน 8 ท่านนั้น มีญาติมาด้วยหรือไม่ ตนเองก็ตอบไปว่าอีก 7 ท่าน คือ ผู้ร่วมงาน ทางเจ้าหน้าที่นกแอร์ก็ตอบกลับมาว่า ถ้าไม่ใช่ญาติ ก็ไม่สามารถให้ขึ้นเครื่องได้ ไม่งั้นต้องรอให้กัปตันเครื่องบิน อนุมัติก่อน ถึงจะขึ้นเครื่องได้ สุดท้ายกัปตันเครื่องบินก็ตัดสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง ตนเองจึงไปซื้อตั๋วใหม่ของสายการบินอื่น และสายการบินอื่น ก็ไม่มีปัญหาอะไร ให้ขึ้นเครื่องได้ตามปกติ แต่ช่วงเวลาที่ตนเองไปซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินอื่น กลับมีเจ้าหน้าที่นกแอร์ เดินตามมาสามถึงสี่คน สอบถามเจ้าหน้าที่ขายตั๋วสายการบินอื่นว่า คนพิการให้ขึ้นเครื่องได้ด้วยเหรอ ตนเองจึงไม่พอใจ ที่ทำไมเจ้าหน้าที่นกแอร์ต้องทำแบบนั้น พฤติกรรมแบบนี้ ถือเป็นการคุกคามสิทธิ์หรือไม่

นายสุภวัฒน์ กล่าวว่า ตนเองพิการทางขา ต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์ ได้เดินทางไปพร้อมกับนางสาวเสาวลักษณ์ และโดนคำถามคล้ายๆกัน กับที่นางสาวเสาวลักษณ์โดน โดยใช้วาจาที่ไม่เป็นมิตร และตนเองมีผู้ช่วยคนพิการไปด้วย 1 คน ทางเจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ ได้ตัดสิทธิ์ตนเองไม่ให้ขึ้นเครื่องเช่นกัน ตนเองก็ยินยอม เพราะทางนกแอร์จะยอมชำระค่าตั๋วคืนให้ แต่เนื่องจากตนเองเดินทางมากับผู้ช่วยคนพิการ ทางนกแอร์จะต้องคืนค่าตั๋วให้ทั้ง 2 คน แต่ทางเจ้าหน้าที่นกแอร์กลับยินยอมจ่ายคืน แค่ของตน คนเดียว โดยอ้างว่า ไม่ได้ยกเลิกตั๋วเครื่องบินของผู้ช่วยคนพิการ ตนเองจึงอธิบายไปว่า แล้วจะให้ตนเองแยกกันไปได้อย่าไร แต่ทางเจ้าหน้าที่นกแอร์ก็ไม่สนใจประเด็นนี้ และการที่ยกเลิกสิทธิ์ของตนเองในการขึ้นเครื่องนั้นทาง สายการบินนกแอร์ยินยอมคืนเงินให้ แต่จะคืนให้ใน 45 วัน ตนเองคิดว่า มันนานเกินไป

นางอังคณา กล่าวว่า จริงๆแล้ว เรื่องสายการบินนกแอร์ ทางคณะกรรมการสิทธิ์เอง ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงาน จนมาวันนี้ ได้เกิดเหตุการณ์ซ้ำช้อนขึ้นมาอีก เรื่องนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้ความสำคัญมาก และจะเชิญผู้บริหารสายการบินนกแอร์ มาพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเร็ว รวมถึงแก้ไขปัญหา เพราะขณะนี้ประเทศไทย ได้ให้สัตยาบันต่อสหประชาชาติว่า จะดูแลผู้พิการให้เข้าถึงในการบริการต่างๆ

 

 

 

 

related