svasdssvasds

"กาตาลุญญา" เตือน! สเปนให้ยอมรับการประกาศเอกราช

"กาตาลุญญา" เตือน! สเปนให้ยอมรับการประกาศเอกราช

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธานสภากาตาลุญญา เตือนว่า วิกฤตการเมืองของเสเปนจะยิ่งเลวร้ายลง หากรัฐบาลสเปนระงับการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา

[caption id="attachment_119538" align="aligncenter" width="715"] "กาตาลุญญา" เตือน! สเปนให้ยอมรับการประกาศเอกราช นางคาร์เม ฟอร์คาเดลล์ ประธานสภากาตาลุญญา[/caption]

วันที่ 12 ต.ค.60 --นางคาร์เม ฟอร์คาเดลล์ ประธานสภากาตาลุญญา ที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช ให้สัมภาษณ์พิเศษกับรอยเตอร์สว่า เธอเข้าใจว่าตอนนี้มีหลายคนพร้อมที่จะปกป้องการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา นางฟอร์คาเดลล์ กล่าวถึงกรณีที่นายกาเลส ปุยเดอมงต์ ผู้นำกาตาลุญญาที่ประกาศเมื่อวานนี้(11 ต.ค.) ว่า จะชะลอการประกาศเอกราช เพื่อเจรจากับรัฐบาลสเปนก่อน โดยเธอบอกว่า เข้าใจนายปุยเดอมงต์เป็นอย่างดีว่า ที่ต้องชะลอการประกาศเอกราชเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะตามมา เพราะถ้านายปุยเดอมงต์ยืนยันจะประกาศเอกราช ก็จะเปิดทางให้รัฐบาลกลางเข้ามาระงับความเคลื่อนไหวทางการเมืองในกาตาลุญญาได้โดยตรง

 

ประธานสภากาตาลุญญา ยกการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้ให้แก่นายมาริอาโน ราฆอย ผู้นำสเปน โดยบอกว่า ผู้นำสเปนกำลังยืนอยู่บนทางเลือกครั้งสำคัญที่จะแก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง อย่างไรก็ตาม การเจรจาที่มีขึ้นจะต้องคำนึงถึงผลการลงประชามติของชาวกาตาลุญาเป็นสำคัญ และเธอกล่าวเตือนว่า สถานการณ์การเมืองในสเปน จะยิ่งเลวร้ายลง หากรัฐบาลสเปนระงับการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา

นายกรัฐมนตรีสเปน ขีดเส้นตายให้เวลาผู้นำแคว้นกาตาลุญญา 5 วัน ให้ชี้แจงจุดยืนว่าเขาเพิ่งประกาศเอกราชไปหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น รัฐบาลสเปนก็เตรียมเดินหน้าระงับสิทธิปกครองตนเองของกาตาลุญญา และรัฐบาลกลางจะเข้าบริหารแคว้นนี้โดยตรง

related