svasdssvasds

IMF เตือน! "หนี้โลก" พุ่งความเสี่ยงใหม่

IMF เตือน! "หนี้โลก" พุ่งความเสี่ยงใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ออกโรงเตือน ทั่วโลกมีการกู้หนี้พุ่งสูงเนื่องจากได้รับอานิสงค์จากยุคดอกเบี้ยต่ำ ทำให้กลายเป็นความเสี่ยงใหม่ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอนาคต

วันที่ 12 ต.ค.60--ในรายงาน “เสถียรภาพความมั่นคงทางการเงินโลก” ของไอเอ็มเอฟ ได้ออกโรงเตือนว่า เนื่องจากที่ผ่านมาทั่วโลกได้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ เกิดการกู้หนี้กันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ หรือ จี-20 ที่มีมูลหนี้สูงถึง 135 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5 พันล้านล้านบาท ทีเดียว

ไอเอ็มเอฟ เตือนว่า ถ้าหากการกู้หนี้ยังคงอยู่ในระดับที่สูงต่อไป ก็อาจจะนำไปสู่วิกฤตการเงินครั้งใหม่ได้ โดยดัชนีราคาหุ้นทั่วโลกอาจจะดิ่งเหวลงถึง 15% ราคาที่อยู่อาศัยจะดิ่งตัวแรง 9% และจะทำให้ผลผลิตของโลกลดลงถึง 1.7% ด้วย

ในรายงานดังกล่าว ไอเอ็มเอฟ ได้ย้ำเตือนถึงความวิตกกังวลของมูลหนี้ของภาคเอกชนที่ไม่ใช่สถาบันการเงินในกลุ่มประเทศจี 20 ที่เมื่อปีที่แล้วมีมูลค่ารวมสูงถึง 135 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 235% ของผลผลิตรวมของเศรษฐกิจโลกทีเดียว โดยในประเทศที่มีการสร้างหนี้มากที่สุดครอบคลุมถึงทั้งสหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา และจีน

IMF เตือน! "หนี้โลก" พุ่งความเสี่ยงใหม่

คำเตือนในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 3.6% โดยสหรัฐ จะขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.2% จีนขยายตัว 6.8% ญีปุ่นขยายตัว 2.0% ส่วนในประเทศกลุ่มอาเซียนกำลังพัฒนา 5 ชาติ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนามนั้นจะมีการขยายตัวรวม 5.2% และไทยจะขยายตัว 3.7%

ขณะเดียวกัน ได้มีการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า บรรดาคณะกรรมการผู้กำหนดนโยบายของเฟดเกิดการถกเถียงกันมากขึ้น ว่าสมควรจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในเดือนธันวาคมหรือไม่ เนื่องจาก ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯนั้นปรับลดลง ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นทิศทางที่ปรับลดลงหรือถาวรณ์กันแน่ โดยขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯอยู่ที่ 1-1.25% ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นอีก 0.25% ในเดือนธันวาคมนี้

IMF เตือน! "หนี้โลก" พุ่งความเสี่ยงใหม่

related