svasdssvasds

เกษตรพอเพียง ตามรอยพระยุคลบาท

เกษตรพอเพียง ตามรอยพระยุคลบาท

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นางสาวดาราทอง แจ้งเรือง หนึ่งในสมาชิกสหกรณ์นิคมท่ายางจำกัด อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี นำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือ “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก” มาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตตามรอยพระยุคลบาท

ชีวิตความเป็นอยู่ที่พอเพียงของนางสาวดาราทอง แจ้งเรือง หนึ่งในสมาชิกสหกรณ์นิคมท่ายางจำกัด อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี การดำรงชีวิตของเธอนั้นเดินตามรอยพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก”

เกษตรพอเพียง ตามรอยพระยุคลบาท

พื้นที่การเกษตรกว่า 8 ไร่ เต็มไปด้วยที่นาและแปลงผักปลอดภัย เช่น มะละกอ กล้วย ผักปลัง บวบ พริก เป็นต้น โดยเกษตรกรรายนี้นำมาผสมผสานให้เกิดผลผลิตอย่างงอกงาม ซึ่งแปลงผักไร้สารเคมี ซึ่งเธอบอกว่า ก่อนที่จะนำผักไปขายให้ผู้บริโภคนั้นต้องกล้าที่จะรับประทานเอง จึงจะเกิดผลดีต่อผู้บริโภค โดยหลายปีก่อนเธอปลูกข้าวเพียงอย่างเดียวซึ่งพักหลังมานี้เกษตรกรไทย ต้องประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งสภาพอากาศที่ร้อน ปัญหาเรื่องน้ำ รวมถึงต้นทุนต่างๆ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกษตรกรบางรายต้องถอดใจ จนทำให้ขาดทุนอย่างมหาศาล เนื่องจากผลผลิตไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ดังนั้นเธอจึงนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาประยุกต์ใช้ให้เกิดผล

เกษตรพอเพียง ตามรอยพระยุคลบาท

หลังจากหันมาปลูกผักปลอดภัยทำให้มีรายได้เฉลี่ยต่อวันไม่ต่ำกว่า 500 บาท แม้ว่าจะมีรายได้ไม่มากนัก แต่ยังมีน้ำใจแบ่งปันให้เพื่อนบ้านได้รับประทานผักที่สด สะอาด และปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการทำสวนแบบพอเพียงและพอดี

[embed]https://youtu.be/WPxRLduDNek[/embed]

related