svasdssvasds

หลักสูตรสอนมารยาทตะวันตกกำลังมาแรงในประเทศจีน

หลักสูตรสอนมารยาทตะวันตกกำลังมาแรงในประเทศจีน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

ที่ผ่านมา ชาวจีนมักถูกตำหนิ เรื่องของพฤติกรรมในการเข้าสังคม ทำให้ตอนนี้เกิดหลักสูตรสอนมารยาทแบบตะวันตก กำลังเป็นที่นิยมในประเทศจีน เพื่อรองรับความต้องการของชนชั้นกลางที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และ เรื่องมารยาทในการเข้าสังคม มีความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับคนรุ่นใหม่ในยุคโลกาภิวัตน์

 

จูน อัลลี วัทคินส์ เจ้าของฉายา “ราชินีแห่งมารยาท” ชาวออสเตรเลีย วัย 90 ปี เปิดหลักสูตรสอนมารยาทให้กับชาวจีนชนชั้นกลาง และมองว่าตลาดนี้มีศักยภาพมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หลักสูตรสอนมารยาทตะวันตกกำลังมาแรงในประเทศจีน

 

คอร์สของเธอจะจัดในโรงแรมหรู เช่นครั้งนี้ที่เมืองกว่างโจว ชาวจีนทั้งหญิงและชายประมาณ 30 คน กำลังตั้งใจฟัง ราชินีแห่งมารยาท สอนวิธีการปฏิบัติตนที่โต๊ะอาหาร การยืน และ นั่ง รวมถึงการกอดคู่สนทนาอย่างเหมาะสม  รวมทั้งการวางท่าทางนั้นคือสิ่งสำคัญ เพราะการวางท่าทางที่ไม่ถูกต้องทำให้ผู้คนดูแก่ขึ้นและตัวหดมากขึ้น

 

อัลลี วัทคินส์ เปิดสอนโรงเรียนสอนการเรือนและการเข้าสังคมให้กับสตรีในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียจั้งแต่ปี 1950 แต่เธอเพิ่งเปิดหลักสูตรสอนมารยาทชาวจีนเมื่อปี 2014 โดยเริ่มต้นที่เมืองกว่างโจว

จูน อัลลี วัทคินส์ ราชินีแห่งมารยาทชาวออสเตรเลีย เปิดเผย ว่า

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฉันเห็นชาวจีน ประพฤติตน ค่อนข้างแย่ เช่น หากลิฟท์มา ชาวจีนก็จะวิ่งเข้าลิฟท์ก่อนคนในลิฟท์จะออกมา ด้วยซ้ำ หรือวิธีการใช้มีดและส้อมก่อนที่จะทานอาหาร แต่ฉันก็สังเกตว่า ตอนนี้มีความเปลี่ยนแปลง ฉันเห็นการพัฒนา พวกเขากำลังเรียนรู้และ ต้องการพัฒนาตนเอง บางคนได้เดินทางออกนอกประเทศ บางคนไม่เคยไปต่างประเทศ แต่พวกเขาต้องการเป็นในสิ่งที่ดีที่สุด และฉันคิดว่า นี่คือสิ่งที่ประเทศจีนต้องการยามนี้”

 

หลักสูตรของเธอใช้เวลา 4 วัน สนนราคาอยู่ที่ 5,400 ดอลลาร์ต่อคน หรือ 189,000 บาท และตอนนี้ขยายไป 5 เมืองของประเทศจีนแล้ว รวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพื่อตอบสนองความต้องการของชนชั้นกลางของจีน ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

หยาง เจียต่าว เด็กหนุ่มอายุเพียง 16 ปี เปิดเผยว่า "ผมหวังที่จะได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และ แม่ของผมสนับสนุนให้มาลองเรียนหลักสูตรนี้ ผมอยากเป็นเหมือนเธอ จะได้ช่วยคนอื่นๆและส่งต่อวัฒนธรรมแห่งรอยยิ้ม ให้ผู้คนได้รู้ว่าการเป็นบุคคลที่มีมารยาทดี และ ทักษะการเข้าสังคมดีนั้นเป็นอย่างไร"

 

จีนกำลังพัฒนา และจะกลายเป็นประเทศที่แข็งแกร่ง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ใช่เฉพาะเราต้องมีรัฐบาล และ กองทัพที่แข็งแกร่ง แต่ประชาชนก็ต้องมีบุคลิกที่เข้มแข็งด้วย”

 

ในขณะที่ หวัง ลี่จวน ผู้เข้าร่วมหลักสูตร วัย 65 ปี เปิดเผยว่า "ฉันเดินทางมาไกลจากมณฑลยูนนาน ฉันรู้จักหลักสูตรนี้จากลูกสาว ที่เคยมาเรียนแล้วเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ ดูเหมือนว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คุณลักษณะที่ดีมันหายไป หายไปจากคนรุ่นใหม่ของเรา ฉันรู้สึกว่าเราต้องค้นหา และ นำคุณลักษณะที่ดีเหล่านั้นกลับคืนมา เพราะฉันคิด ว่า จีนเป็นประเทศที่แข็งแกร่ง และ ฉันต้องการเผยแพร่เรื่องนี้ให้กับคนรุ่นต่อไป นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด”

***รับชมคลิป***

related