svasdssvasds

หนองแวงโมเดล ฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริ

หนองแวงโมเดล ฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

หนองแวงโมเดล ฝายชะลอน้ำประชารัฐ เป็นตัวอย่างของโครงการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เป็นการพัฒนาที่คนในชุมชนรับรู้ และ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และ การลงมือทำ มีจุดหมายที่สำคัญเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร และชาวบ้านในพื้นที่ ให้ กินดี อยู่ดี แบบพอเพียง และ ยั่งยืน ตามแนวทางพระราชดำริ

 

นายสำเนียง กองผา ชาวบ้านต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ผู้ที่มีส่วนร่วมในการทำฝายแห่งนี้ เปิดเผยว่าว่า ฝายชะลอน้ำประชารัฐหนองแวงโมเดล นอกจากจะช่วยให้มีน้ำเพียงพอต่อการทำนาแล้ว ยังมีน้ำเหลือสำหรับการทำเกษตรตลอดทั้งปี ช่วยให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือครอบครัวได้อยู่ร่วมกัน ไม่ต้องดิ้นรนเดินทางไปทำงานในเมือง เมื่อหมดฤดูทำนา

 

นายสำเนียง ปิดท้าย ว่า "ในส่วนของในหลวง พระองค์ท่านมีแนวคิดในหลายๆอย่าง ในฐานะพสกนิกรชาวไทย ก็น้อมนำมาปฏิบัติส่วนหนึ่ง ในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากที่เราเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว แต่ก่อนมันทำอะไรไม่ได้เลยได้เพราะสภาพอากาศแห้งแล้ง แต่ตอนนี้ ก็จะปลูกผักเป็นพืชระยะสั้นก็พออยู่พอกินถือว่าดีขึ้นกว่าเดิม ผมว่ามันดีกว่าแต่ก่อนมาก แม่น้ำชีผมไม่เคยเห็นแห้งมาก่อน ปี 2557 แห้งเลยครับ ถือว่าก็เป็นเป็นบุญเป็นกุศลของพสกนิกรชาวไทยที่ได้น้อมนำพระราชดำริของพระองค์ท่านมามาปฏิบัติตาม ก็ได้รับผลที่ดีขึ้น"

หนองแวงโมเดล ฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริ

นายสุภัทรดิศ ราชธา อดีตวิศวกรที่ผันตัวมาเป็นจิตอาสาคอยช่วยเหลืองานของโครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 6 โดยการให้ความรู้ และคำแนะนำเกี่ยวกับโครงการฝายชะลอน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้ง โครงการชลประทานระบบน้ำหยด โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่ยึดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งแต่ละวันมีนักเรียนหมุนเวียนมาชมโครงการ และเรียนรู้แนวคิดตามความพอเพียงรอยพระราชา

 

นายสุภัทรดิศ เปิดเผย ว่า " เวลาประมาณ 3 ปีแล้ว ที่หนองแวงโมเดล ฝายชะลอน้ำประชารัฐ ทำให้ชาวบ้านที่นี่ มีน้ำใช้ทำการเกษตร อีกทั้งในชุมชนยังมีการส่งเสริมการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ การปลูกพืชใช้น้ำน้อยตามรูปแบบชลประทานน้ำหยด รวมถึงการนำพลังงานโซลาเซลล์มาใช้ในการสูบน้ำเพื่อการเกษตร ช่วยให้คนในชุมชนสามารถบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ตนเองได้ตลอดทั้งปีด้วย "

***รับชมคลิป***

related