svasdssvasds

“เสรี” ชี้ปัญหาน้ำท่วมเพราะหน่วยงานไม่บูรณาการ

“เสรี” ชี้ปัญหาน้ำท่วมเพราะหน่วยงานไม่บูรณาการ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รศ.ดร.เสรี ศุภทราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ชี้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่บูรณาการการทำงาน

[caption id="attachment_121752" align="alignnone" width="673"] “เสรี” ชี้ปัญหาน้ำท่วมเพราะหน่วยงานไม่บูรณาการ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต[/caption]

วันที่ 15 ต.ค.60--รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แสดงความเห็นถึงเหตุน้ำท่วมในพื้นที่กรุงมหานครเมื่อวานนี้ ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังขาดการบูรณาการและวางแผนจัดการน้ำท่วม ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาจะต้องรู้ข้อมูลก่อน เพราะทุกหน่วยงานรอข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างไรก็ตามปัญหาน้ำท่วมจะต้องบูรณาการทั้งระบบ ทั้งการวางผังเมือง ระบบเตือนภัย หาพื้นที่แก้มลิง และประชาชนจะต้องปรับตัว

“เสรี” ชี้ปัญหาน้ำท่วมเพราะหน่วยงานไม่บูรณาการ

รศ.ดร.เสรี ยังระบุด้วยว่า สำหรับแนวทางป้องกันน้ำท่วมบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาและกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นจะต้องแก้ปัญหาระบบระบายน้ำ คือ 1.จะต้องปรับกฎหมายควบคุมการใช้ที่ดิน โดยหากจะใช้ที่ดินสร้างสิ่งปลูกสร้างจะต้องมีพื้นที่หน่วงน้ำตามกฎหมาย เก็บน้ำไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงแล้วจึงระบายออก 2.ระบบระบายน้ำของกรุงเทพฯ ควรทำให้ท่อระบายน้ำและบ่อพักน้ำมีขนาดใหญ่ขึ้น และถนนคอนกรีตจะต้องมีถังน้ำใต้ดินเพื่อสูบน้ำลงทะเล

“เสรี” ชี้ปัญหาน้ำท่วมเพราะหน่วยงานไม่บูรณาการ

รศ.ดร.เสรี ยังเปิดเผยด้วยว่า คณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือ ไอพีซีซี ได้พยากรณ์ไว้แล้วว่า อีกประมาณ 30 ปีระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงอีก 50 เซนติเมตร และอีก 80 ปีจะสูงขึ้นอีก 1 เมตร ซึ่งจะส่งผลให้กรุงเทพมหานครมีน้ำท่วมถาวรแน่นอน ขณะนี้ในต่างประเทศได้เตรียมรับมือไว้แล้ว แต่ประเทศไทยยังไม่มีการวางแผนพร้อมกันหลายหน่วยงานเพื่อรองรับ

related