svasdssvasds

"3 สถาบัน" เปิดผลวิจัยแนวพระราชดำริ "ในหลวงร.9"

"3 สถาบัน" เปิดผลวิจัยแนวพระราชดำริ "ในหลวงร.9"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

3 สถาบันการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยผลงานวิจัย ตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่9 การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ มาประยุกต์ใช้ กับชุมชนเล็กๆ ให้เกิดความเข้มแข็ง

"3 สถาบัน" เปิดผลวิจัยแนวพระราชดำริ "ในหลวงร.9"

วันที่ 16 ต.ค.60--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันแถลงผลการวิจัยแนวทางขับเคลื่อนพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่9 เพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับประชาชน ภายใต้ชื่องาน ร่วมวิจัยถวายพระองค์ เพื่อสืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช

"3 สถาบัน" เปิดผลวิจัยแนวพระราชดำริ "ในหลวงร.9"

เริ่มจาก สถาบันสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจัยเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของชนพื้นเมือง โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฏีใหม่ มาเป็นแนวทางให้ชาวกะเหรี่ยง ชาวมอแกน สู่วิถีชุมชนพอเพียงและยั่งยืน เช่น การเรียนรู้ปัญหา ทำบัญชีครัวเรือน การรวมกลุ่ม สร้างความสมดุลในการเลี้ยงชีพ ไปพร้อมกับดูแลสิ่งแวดล้อม สู่วิถีพอเพียง และยั่งยืน เนื่องจากปัจจุบัน ชนพื้นเมืองมีปัญหาการเข้าสู่ระบบทุน จนเกิดหนี้สิน

ขณะที่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดผลวิจัยเรื่อง จากสหกรณ์สู่ทฤษฏีใหม่ ผลงานวิจัยตามศาสตร์พระราชา ที่ก่อให้เกิด ตัวแบบธุรกิจสหกรณ์และธุรกิจชุมชน ที่สร้างพื้นที่เศรษฐกิจที่ใส่ใจการค้าอย่างเป็นธรรม ที่เปิดให้เกษตรกรรายย่อยเข้ามามีส่วนร่วมที่นำไปแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม นำมาสู่ความยั่งยืน โดยการให้สหกรณ์ ที่ตั้งขึ้นคำนึงถึงประโยชน์ของสมาชิก

"3 สถาบัน" เปิดผลวิจัยแนวพระราชดำริ "ในหลวงร.9"

ขณะที่นักวิจัย จากวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำแนวเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฏีใหม่มาพัฒนาพื้นที่ชุมชนท้องถิ่น สู่ความยั่งยืน 3 ขั้น 1.ครัวเรือนพึ่งตนเอง 2.ชุมชนรวมกลุ่มพึ่งตนเอง 3.ชุมชนออกสู่ภายนอก สู่การถอดบทเรียนความสำเร็จเป็นบันได 7 ขั้น โมเดลธุรกิจ และการจัดการธุรกิจ สู่การรวมกลุ่ม ที่ชุมชนรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็งและร่วมกันพัฒนาตนเองให้เกิดความมั่นคงในการพัฒนาชุมชน บริหารจัดการน้ำ ป่า เกษตร ได้อย่างพอเพียง

ซึ่งการวิจัยทั้ง 3 มหาวิทยาลัย ที่สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร และมูลนิธิปิดทองหลังพระ จะนำผลวิจัยเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนา ขยายผล สร้างความเข้มแข็งกับชุมชนต่อไป ตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานไว้

 

related