svasdssvasds

สมเด็จพระเทพฯ รับสั่งให้ปรับใช้กลองใหญ่เป็นเครื่องให้จังหวะเพื่อความพร้อมเพียง

สมเด็จพระเทพฯ รับสั่งให้ปรับใช้กลองใหญ่เป็นเครื่องให้จังหวะเพื่อความพร้อมเพียง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการซักซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วานนี้ว่า แม้สภาพอากาศจะร้อนมาก แต่ไม่มีใครท้อถอยและทำได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น แต่อยากวอนขอความร่วมมือประชาชนที่มารอชมริ้วขบวนแต่งกายชุดสีดำล้วน และใช้ร่มโทนสีดำในการบังแดดหรือฝน เนื่องจากในวันดังกล่าวจะเป็นถือเป็นการถวายพระเกียรติยศสูงสุด และเป็นภาพที่เห็นไปทั่วโลก

 

ขณะเดียวกันกล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งให้ปรับเสียงดนตรี เนื่องจากท้ายขบวนไม่ได้ยินเสียงจังหวะกลองใหญ่ จึงขอให้ใช้เสียงกลองใหญ่เป็นเครื่องให้จังหวะในการเดินสืบเท้า เพื่อความพร้อมเพียง ซึ่ง ผบ.สส.ได้รับไปปรับปรุง และเชื่อว่าการซักซ้อมในวันที่ 21 ต.ค.นี้จะมีความสมบูรณ์ขึ้น

 

นอกจากนี้ นางพัชราภรณ์ ยังนำบัตรเชิญเข้าร่วมพระราชพิธี เปิดเผยต่อสื่อมวลชน ซึ่งบัตรดังกล่าวจะแจกให้กับผู้ที่เข้าร่วมพระราชพิธี เช่น ประมุขจากต่างประเทศ ผู้แทนพระองค์ ข้าราชการ เป็นต้น ทั้งนี้บัตรดังกล่าวถือว่ามีคุณค่าสูงสุด เนื่องจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงออกแบบบัตร โดยการเลือกลายกนกที่ขอบบัตรด้วยพระองค์เอง และขอพระราชานุญาตก่อนที่จะผลิตขึ้น โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ปรับแก้ข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย พร้อมทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้ตราสำนักนายกรัฐมนตรีพิมพ์บนบัตรในฐานะผู้จัดพิมพ์ ทั้งนี้ ส่วนตัวที่ได้ร่วมอยู่ในริ้วขบวนรู้สึกภาคภูมิใจแทนคนไทย และเชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจ

related