svasdssvasds

เอกชนร้อง! "กรมศุลฯ" ขยายเวลาคืนภาษีส่งออกเพิ่ม 6 เดือน

เอกชนร้อง! "กรมศุลฯ" ขยายเวลาคืนภาษีส่งออกเพิ่ม 6 เดือน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกสมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย เรียกร้องกรมศุลกากรออกประกาศกรมฯ ขยายเวลาขอคืนภาษีนำเข้าผลิตเพื่อส่งออก เพิ่มจากที่พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่กำหนดอีก 6 เดือน ขณะที่ กรมศุลกากรเตรียม ออกกฏหมายลูกรองรับอีกเกือบ 100 ฉบับ

[caption id="attachment_122021" align="alignnone" width="577"] เอกชนร้อง! "กรมศุลฯ" ขยายเวลาคืนภาษีส่งออกเพิ่ม 6 เดือน นายยรรยง ตั้งจิตต์กุล นายกสมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย[/caption]

วันที่ 16 ต.ค.60--นายยรรยง ตั้งจิตต์กุล นายกสมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเริ่มบังคับใช้ พ.ร.บ. ศุลกากรฉบับใหม่ในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ในภาพรวมของกฏหมายถือว่าดีที่ปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน มุ่งอำนวยความสะดวกและลดพิธีการขั้นตอนปฏิบัติน้อยลง

อีกทั้งยังลดความกังวลของเอกชน เช่น การลดอายุความของการประเมินภาษีจากเดิม 10 ปี เหลือ 3 ปีขยายเวลาได้อีก 2 ปีรวมเป็นสูงสุด 5 ปีต้องให้ได้ข้อสรุป จากอดีตภาคเอกชนต้องเสี่ยงกับค่าปรับย้อนหลังร้อยละ 1 ต่อเดือนนานถึง 10 ปี

ส่วนอัตราโทษยังลดลงอยู่ที่ 0.5-4 เท่า ขึ้นอยู่กับฐานความผิด หรือ ไม่เกินมูลค่าอากรที่ยังจัดเก็บไม่ครบ

นอกจากนี้ในกระบวนการอุทธรณ์ประเมินภาษีอากรยังปรับปรุงเรื่องคณะกรรมการอุทธรณ์จากเดิมมีเพียง 1 คณะ ให้มีหลายคณะที่มีกรรมการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้การยุติข้อขัดแย้งเร็วขึ้นจากเดิม 4 ปี เหลือสูงสุดไม่เกิน 270 วัน หรือ ไม่เกิน 9 เดือน

แต่ทั้งนี้ ภาคเอกชนยังมีข้อกังวลบางด้าน เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและ เงื่อนไขของตัวแทนออกของ หรือ ชิปปิ้ง ที่กรมศุลกากรจะออกกฏหมายลูก หรือ ประกาศกรมฯ ควรเปิดช่องให้ชิปปิ้งนอกระบบทำธุรกิจได้ภายใต้กฏเกณฑ์ที่รัดกุมเพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรมและลดปัญหาการทุจริต จากปัจจุบันมีกลุ่มชิปปิ้งในรูปนิติบุคคลจำนวน 2,500-3,000 บริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับกรมศุลกากร

รวมทั้ง เกณฑ์การปฏิบัติการขอคืนภาษีอากรนำเข้าสินค้ามาผลิตเพื่อการส่งออก ตามมาตรา 29 ของกฏหมายใหม่ หรือ มาตรา 19 ทวิเดิมนั้น ต้องการให้ ประกาศกรมศุลกากร ที่จะออกมาควรขยายเวลาขอคืนภาษีต่อเพิ่มจากที่กฏหมายกำหนดอีก 6 เดือน จากที่ระบุให้ขอคืนภาษีภาย ใน6เดือน

[caption id="attachment_122022" align="alignnone" width="765"] เอกชนร้อง! "กรมศุลฯ" ขยายเวลาคืนภาษีส่งออกเพิ่ม 6 เดือน นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร[/caption]

ด้านนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ระบุว่า ในวันที่ 13 พฤศจิกายนจะออกกฏหมายลูก ทั้ง คำสั่ง ประกาศกรมฯ ประกาศกระทรวงฯ ออกมาเกือบ 100 ฉบับ เกี่ยวกับแนวปฏิบัติต่างๆ เช่น การนำเข้า ส่งออก การถ่ายลำ การป้องกันปราบปราม เขตเศรษฐกิจจำเพาะ และ การคืนภาษีอากร

ส่วนข้อเรียกร้องของเอกชนขอขยายเวลา 6 เดือนการคืนภาษีอากรตามมาตรา 29 อาจไม่สามารถทำได้เพราะที่ผ่านมาเอกชนมีเวลาปรับตัวมาระดับหนึ่งแล้ว เนื่องจากกฏหมายใหม่ได้ประกาศลงในราชกิจกานุเบกษามาแล้ว 180 วันก่อนบังคับใช้

 

related