svasdssvasds

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำหรับเทศกาลกินเจ ปี 2560 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม ไปสิ้นสุดในวันที่ 28 ตุลาคม 2560 เทศกาลกินเจ หรือ กินแจ หรือบางแห่ง เรียกว่า ประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋ารวม 9 วัน กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีนมานานแล้ว แต่ปัจจุบัน เทศกาลกินเจจัดขึ้นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ตลอดจนหมู่เกาะเรียวในอินโดนีเซียและอาจมีในบางประเทศเอเชีย เช่น ภูฏาน ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศจีน ซึ่งการกินเจในเดือน 9 นี้ เชื่อกันว่าน่าจะเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. 2170 ตรงกับสมัยอาณาจักรอยุธยา

 

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

 

ประเพณีถือศีลกินเจหรือกินเจ ซึ่งเป็นพิธียันตรกรรมบูชาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยอาศัยพระแม่แห่งดวงดาวมารีจี ในแบบของพระพุทธศาสนานิกายมหายาน แต่ในทางลัทธิเต๋าเรียกว่า เต้าโบ้หงวนกุนหรือเต้าโบ้เทียนจุนในภาษาฮกเกี้ยน เป็นศูนย์กลางสมมติของพิธีศักดิ์สิทธิ์นี้ มักอิงประวัติผูกติดอยู่กับฝ่ายตำนานเทพแห่งดาวนพเคราะห์มากกว่า ซึ่งเป็นศาสตร์แห่งลัทธิเต๋า ต่อมาเมื่อพระพุทธศาสนาเผยแผ่เข้าสู่เมืองจีน นับจากนั้นเป็นต้นมาเมื่อพระพุทธศาสนาเจริญขึ้น จึงปรากฏตำนานความเชื่อที่ผูกโยงกับพระพุทธเจ้า 9 พระองค์และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ เรียกว่า กิ้วอ้วงฮุดโจ้วในภาษาจีนแต้จิ๋ว โดยคติความเชื่อในประเพณีของชาวจีน โดยเฉพาะลัทธิขงจื้อซึ่งเน้นในเรื่องบรรพบุรุษและความกตัญญู บรรดาบูรพกษัตริย์ที่เคยอุทิศตนเพื่อให้ประชาชนมีความเจริญโดยใช้หลักเมตตาธรรมก็จะเป็นบุคคลผู้ได้รับการสรรเสริญจากประชาชน ตามตำนานสามารถรวบรวมได้ 9 พระองค์ ซึ่งอยู่ในยุคสมัยต่างๆกัน ทั้ง 9 พระองค์รวมเรียกว่าพระราชาธิราช 9 พระองค์ ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกเป็นธรรมชาติและดำเนินไปตามวิถีแห่งสวรรค์ อาศัยตามความเชื่อในลัทธิเต๋า จึงส่งผลให้เกิดการนับถือดวงวิญญาณที่สถิตอยู่ในสรวงสวรรค์ พระเจ้าแผ่นดินทั้งเก้าพระองค์เมื่ออยู่ในโลกมนุษย์ได้ประกอบกรรมดีมากมาย เมื่อสิ้นพระชนม์แล้วจึงได้จุติเป็นเทพเจ้าประจำดาวนพเคราะห์ ทำหน้าที่คุ้มครองมวลหมู่ประชาราษฎร์ให้บังเกิดความร่มเย็นสืบไป

 

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

 

ราศีมังกร

อาจมีอาการปวดเมื่อยตามข้อ อาจจะดื่มนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ หรือน้ำผลไม่รสเปรี้ยวที่ไม่หวานมากอย่างน้ำบีทรูท น้ำแก้วมังกร แคนตาลูปปั่น อาหารคาวเป็นโจ๊กเห็ดหอมก็ดูเข้าท่า

ราศีกุมภ์

อาจมีอาการอาหารไม่ย่อย หรือกรดไหลย้อน เพราะฉะนั้นเลือกทานผลไม้ที่ช่วยย่อยอาหารอย่าง มะละกอ สัปปะรด หรืออาหารที่ใส่ขิง เพื่อไล่ลม เช่น โจ๊กใส่ขิง น้ำขิง เป็นต้น

ราศีมีน

อาจมีอาการเจ็บคอ ร้อนใน ควรเลือกดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ ที่ดีต่อสุขภาพอย่าง ชา น้ำขิง น้ำสมุนไพรต่างๆ อาหารคาวเน้นต้มๆ ผักๆ เช่น แกงส้มผักรวม สุกี้น้ำ

ราศีเมษ

นอกจากจะคิดมากแล้ว ยังเครียดง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้นต้องลดความร้อนด้วยของเย็นๆ อย่างใบบัวบก ผลไม้อย่างแตงโม อาหารคาวก็เป็นต้มจืดมะระ แกงจืดผักกาดขาว แกงจืดใบตำลึง

ราศีพฤษภ

เป็นสาวเหนื่อยง่าย หมดแรงง่าย และเป็นหวัดได้ง่าย จึงต้องเสริมวิตามินซีเยอะๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะเขือเทศ อาหารคาวสามารถทานรสจัด เพื่อเรียกเหงื่อ ลดไข้ลดหวัดได้ เช่น น้ำพริก ลาบเห็ด ต้มยำต่างๆ

ราศีเมถุน

อาจมีปัญหากับระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกาย เป็นเหน็บชาบ่อยๆ จึงต้องทานข้าวซ้อมมือ น้ำจมูกข้าว หลีกเลี่ยงน้ำเย็นจัด เลือกเป็นน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง และเลือกทานอาหารรสเผ็ดได้ เช่น ผัดพริกแกง ผัดกระเพรา และน้ำขิงร้อน

ราศีกรกฏ

มีเสมหะในลำคออยู่เรื่อยๆ เพราะเป็นภูมิแพ้ หรือเป็นหวัดง่าย จึงต้องอัดอาหารที่มีวิตามินซีเยอะๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะเขือเทศ อาหารคาวเลือกทานที่มีเครื่องเทศเยอะๆ เครื่องเคียงเยอะๆ เช่น ข้าวยำ ก๋วยเตี๋ยว สุกี้

ราศีสิงห์

นอกจากผิวจะแพ้ง่ายแล้ว ยังเป็นร้อนในบ่อยๆ จึงต้องพึ่งอาหารเย็นๆ อย่างน้ำใบบัวบก น้ำมะพร้าว น้ำว่านหางจระเข้ แอปเปิ้ลเขียว อาหารคาวเป็นต้มๆ ผักเยอะๆ อย่างต้มจับฉ่าย

ราศีกันย์

อ้วนง่ายจากการทานแป้ง น้ำตาล ควรออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารบ้างนะ อาหารจึงต้องเลือกทานแป้งน้อยๆ และอาหารรสเปรี้ยวอย่าง มังคุด มะม่วงเปรี้ยว มะละกอสุก และธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่ว ข้าวกล้อง

ราศีตุลย์

ท้องอืด ท้องเฟ้อ เพราะทานอาหารไม่ค่อยจะตรงเวลา หรือทานไม่ครบทุกมื้อ จึงต้องเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย มีรสขมเล็กน้อย และเป็นเครื่องเทศที่ช่วยลดลมในกระเพาะอาหาร อย่างอาหารที่ใส่ตะไคร้ โหระพา ใบมะกรูด กระชาย เช่น ผัดฉ่า ต้มยำ ผัดผักบุ้ง แกงเลียง ผลไม้หรือเครื่องดื่มควรมีรสชาติหวานน้อย อย่างแครอทปั่น

ราศีพิจิก

กินเก่งอย่างสาวราศีพิจิก ระวังอ้วนง่ายนะจ๊ะ เลี่ยงอาหารที่มีแป้ง ไขมัน และน้ำตาลสูงด่วนๆ และเลือกอาหารที่มีรสเปรี้ยวและขมเล็กน้อย อย่างน้ำพริกมะขาม น้ำกระเจี๊ยบ มะยม เชอร์รี่ และยำต่างๆ แทนนะ

ราศีธนู

บุคลิกขึ้นๆ ลงๆ เดี๋ยวยิ้มเดี๋ยวร้องไห้แบบนี้ ควรทานอาหารจืดๆ ให้ใจนิ่งๆ อย่างแกงจืดตำลึง ต้มจืดผักกาดขาว ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ยำรสไม่จัด น้ำเก๊กฮวย ใบเตย รากบัว และเม็ดแมงลัก

 

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

 

การประดับตกแต่งในช่วงเจ

ธงที่ใช้ประดับหน้าร้านอาหารเจ มีตัวอักษรจีนสีแดง บนพื้นสีเหลือง หรือใช้คำว่า "เจ" แทนก็ได้ คำว่า เจ ในภาษาจีนทางพุทธศาสนานิกายมหายานมีความหมายเดียวกับคำว่า อุโบสถ ดังนั้นการกินเจก็คือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน เหมือนกับที่ชาวพุทธในประเทศไทยที่ถืออุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8 โดยไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีลของชาวพุทธนิกายมหายานที่ไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมนำการไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกันเข้ากับคำว่ากินเจ กลายเป็นการถือศีลกินเจ ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่ากินเจ ฉะนั้นความหมายก็คือคนกินเจมิใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ

 

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

 

จุดประสงค์ของการกินเจ

ผู้ที่กินเจอาจจะมีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์หลักสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ

 

กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจและที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา

 

กินเพื่อเว้นกรรม ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่าเพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย(ถ้าไม่ฆ่าไม่ขายก็ไม่มีคนกิน) กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้าทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลงเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อผู้หยั่งรู้เรื่องกฎแห่งกรรมนี้จึงหยุดกินหยุดฆ่าหันมารับประทานอาหารเจ ซึ่งทำให้ร่างกายเติบโตได้เหมือนกัน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น

 

อาหารเจ

อาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ (เช่น นม ไข่ น้ำผึ้ง น้ำปลา เจลาติน คอลลาเจน) และไม่ปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม หอม (ทุกชนิดอาทิ ต้นหอม หัวหอม หอมแดง) หลักเกียว กุยช่าย และผักชี บ้างก็รวมผักชีและเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนเข้ามาด้วย เพราะผักเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธาตุในร่างกาย บ้างเชื่อว่าผักเหล่านี้เพิ่มความกำหนัดหรือมาจากเลือดของสัตว์ตามตำนานจีน ทำให้อาหารเจไม่มีกลิ่นคาว เนื่องจากการงดเนื้อสัตว์ ทำให้ผู้ที่กินเจหันมาบริโภคธัญพืชในธรรมชาติเพื่อให้ได้มาซึ่งโปรตีน ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง โดยในประเทศจีน พบว่ามีภัตตาคารบางแห่งซึ่งบริการ "ปรุงอาหารตามใบสั่งแพทย์" (กล่าวคือ ผู้ที่เข้ามารับประทานจะต้องได้รับใบสั่งอาหารของแพทย์เสียก่อน) โดยลูกค้าของภัตตาคารดังกล่าวเป็นคนไข้ที่กำลังเข้ารับ "การบำบัดโรคด้วยอาหารตามหลักเวชศาสตร์โบราณ" หลังเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว

 

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

 

การปฏิบัติตนในช่วงกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน ผู้ที่ต้องการกินเจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามประเพณีการกินเจ จะต้องปฏิบัติดังนี้

รับประทาน "อาหารเจ"

งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก งดผักที่มีกลิ่นฉุนทั้งหลาย แยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น

รักษาศีลห้า

รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดคำหยาบคาย รวมถึงงดการมีเพศสัมพันธ์

ทำบุญทำทาน ไหว้พระ สวดมนต์  นุ่งขาวห่มขาวตลอดเทศกาลกินเจ และควรแต่งกายชุดขาวเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆในแต่ละศาลเจ้า

สำหรับผู้ที่เคร่งครัดเพื่อการกินเจให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์โดยแท้ จะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น รวมถึงจะล้างหม้อไหจนสะอาดเอี่ยมแยกภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน โดยไม่ปล่อยให้ดับเพื่อเป็นพุทธบูชาและรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้องตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด

 

สีในเทศกาลกินเจ

สีแดง เป็นสีที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นสีศิริมงคล ดังจะเห็นได้ว่าในงานมงคลต่างๆ ของคนจีนไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง วันตรุษจีน

สีเหลือง เป็นสีสำหรับใช้ในราชวงศ์ซึ่งอนุญาตให้ใช้ได้เพียงคนสองกลุ่มเท่านั้น กลุ่มแรกคือกษัตริย์ซึ่งเห็นได้จากหนังจีน เครื่องแต่งกายและภาชนะต่างๆ เป็นสีเหลืองหรือทองซึ่งคนสามัญห้ามใช้เด็ดขาด กลุ่มที่สองคืออาจารย์ปราบผีถ้าท่านสังเกตในหนังผีจีนจะเห็นว่าเขาแต่งกายและมียันต์สีเหลือง

สีขาว ตามธรรมเนียมจีนสีขาวคือสีสำหรับการไว้ทุกข์ สีดำที่เราเห็นกันอยู่ในขณะนี้เป็นการรับวัฒนธรรมตะวันตก ถ้าท่านสังเกตในพิธีงานศพของจีนจะเห็นลูกหลานแต่งชุดสีขาวอยู่

 

กินเจละชีวิต กินเจตามราศี ปีนี้ตรงกับวันที่ 20 - 28 ตุลาคม

 

ขอบคุณภาพ ประกอบจาก Internet

ขอขอบคุณข้อมูลจาก healthandtrend.com

related