svasdssvasds

ปธ.สนช. เผย รับสมัคร กกต. 19 ต.ค. นี้

ปธ.สนช. เผย รับสมัคร กกต. 19 ต.ค. นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุ ใช้คณะกรรมการสรรหา กกต.เท่าที่มี 6 คน พร้อมยืนยัน นายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ไม่ขาดคุณสมบัติ ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ท้วงติง เตรียมเปิดรับสมัครพรุ่งนี้ วันแรก

[caption id="attachment_123514" align="alignnone" width="715"] ปธ.สนช. เผย รับสมัคร กกต. 19 ต.ค. นี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.[/caption]

วันที่ 18 ต.ค.60--นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ให้ตัดสิทธิ ตัวแทนจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และตัวแทนจากกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน

เนื่องจากส่งรายชื่อเกินกรอบเวลา 20 วัน ส่วนกรณี นายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ผู้แทนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกท้วงติงว่าขาดคุณสมบัตินั้น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ยืนยัน การตรวจสอบพบว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ทำให้ขณะนี้ กรรมการสรรหา กกต.มี ทั้งหมด 6 คน ซึ่งสามารถทำหน้าที่ต่อไป ได้ตามรัฐธรรมูญ โดยคำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหา ถือเป็นที่สิ้นสุด และไม่กังวลว่าจะมีการร้องคัดค้านในภายหลัง

นอกจากนี้ ที่ประชุมกำหนดให้เริ่มรับสมัคร กกต. วันที่ 19 ตุลาคม - วันที่ 10 พฤศจิกายน โดยจะสรรหาภายใน 90 วัน คือ วันที่ 12 ธันวาคม ปี 2560 ทั้งนี้ หากมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบ จะพิจารณาแล้วเสนอต่อ สนช. ซึ่งเมื่อครบ 5 คน จาก 7 คน จึงจะนำรายชื่อทูลเกล้าฯ เป็น กกต. ได้ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีบุคคลที่มีคุณสมบัติครบมาสมัคร จึงไม่มีการหารือถึงการทาบทามบุคคลเข้ารับการสรรหา

related