svasdssvasds

ออสซี่แซงหน้าไทยส่งออกอาหารโลก ขยับพุ่งรั้งที่ 11 โลก

ออสซี่แซงหน้าไทยส่งออกอาหารโลก ขยับพุ่งรั้งที่ 11 โลก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ส่วนแบ่งการส่งออกอาหารของไทยในตลาดโลกลดลง หลังถูกออสเตรเลียแซงหน้าขึ้นมารั้งที่ 11 ของโลก เพราะผลิตสินค้าที่ตลาดโลกต้องการ

วันที่ 19 ต.ค.60 ไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ตามนโยบายครัวของโลก แต่ในปีนี้ส่วนแบ่งการของไทยในตลาดโลก หรือ มาร์เก็ตแชร์ กลับลดลง ถึงแม้ว่าการส่งออกอาหารของไทยในช่วง 9 เดือน แรกของปีนี้ จะขยายตัวถึง 11.3% และมีส่วนสำคัญที่ทำให้การส่งออกรวมของไทยปีนี้ขยายตัวสูงมาก

สถาบันอาหาร ได้เผยแพร่รายงานส่วนแบ่งตลาดโลก ของการส่งออกอาหารในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ พบว่าประเทศส่งออกอาหารอันดับ 1 ของโลกยังคงเป็น สหรัฐฯ แต่ถ้าดูการประเทศส่งออกอาหารในเอเชียที่เป็นคู่แข่งของไทย พบว่า จีนอยู่อันดับที่ 5

ออสซี่แซงหน้าไทยส่งออกอาหารโลก ขยับพุ่งรั้งที่ 11 โลก

ออสเตรเลียมีส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ซึ่งเมื่อปี 2559 อยู่อันดับที่ 14 ส่วนปี 2560 ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 11 และแซงหน้าไทย โดยปีที่แล้วไทยอยู่อันดับ 13 แต่ปีนี้ร่วงลงมาอยู่อันดับ 14 ในขณะที่ผู้ส่งออกไทย ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดโลกของไทย ลดลง 1 อันดับ สะท้อนความสามารถในการแข่งขันของไทยที่ลดลง และต้องเร่งพัฒนาสินค้าอาหารที่มีมูลค่าเพิ่ม

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป บอกกับสปริงนิวส์ ว่า ส่วนแบ่งในตลาดโลกของออสเตรเลียสูงขึ้นถึง 3 อันดับ และแซงหน้าไทย เพราะออสเตรเลียส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่ม และสินค้าออแกนิกที่ราคาสูง ซึ่งเป็นสินค้าที่ตลาดโลกต้องการ

ออสซี่แซงหน้าไทยส่งออกอาหารโลก ขยับพุ่งรั้งที่ 11 โลก

และปีนี้การส่งออกสินค้าสำเร็จรูปของไทยทรงตัว จึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาศักยภาพสินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าออแกนิก สินค้าเพื่อสุขภาพ เนื่องจากประเทศที่อยู่ 20 อันดับแรก มีการพัฒนาต่อเนื่องต่อเนื่อง เช่น เวียดนาม อินเดีย

related