svasdssvasds

ปภ.แจง 7 ข้อ ยัน! จัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วโปร่งใส

ปภ.แจง 7 ข้อ ยัน! จัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วโปร่งใส

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจงกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็ว ยืนยันดำเนินการโปร่งใสไม่แพงกว่าความเป็นจริง

วันที่ 22 ต.ค.60--ความคืบหน้ากรณี กระทรวงมหาดไทย เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณกว่า 573 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็ว 849 เครื่อง ซึ่งภายหลังมีการอ้างว่า เป็นการจัดซื้อที่แพงกว่าความเป็นจริง

ปภ.แจง 7 ข้อ ยัน! จัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วโปร่งใส

ล่าสุด มีรายงานว่า นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ได้ทำรายงานผลการชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญ คือ

1.การจัดซื้อดังกล่าว เป็นการจัดหาเครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ ให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ปฎิบัติการ

2.ที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ หรือ นปถ.มีมติเห็นชอบให้สนับสนุนเครื่องตรวจจับความเร็วแก่ตำรวจ และ หน่วยปฏิบัติในระดับพื้นที่ โดยมอบหมายให้ ปภ.รับผิดชอบดำเนินการ ทั้งการสอบถามความต้องการ และจัดทำแผนจัดสรรเครื่องมือ โดยคำนึงถึงความประหยัด และ คุ้มค่า

3.สำนักงบประมาณแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้ ปภ.ใช้จ่ายงบประมาณ เป็นงบกลางของปี2560 เพื่อจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา จำนวน 849 เครื่องในวงเงิน 573 ล้านบาท ซึ่งวงเงินดังกล่าว เป็นราคากลางที่ได้จากการสอบถามจากบริษัทผู้แทนผู้ค้าในท้องตลาด

ปภ.แจง 7 ข้อ ยัน! จัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วโปร่งใส

4.ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอว่า เป็นการจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วสนับสนุนแก่ สตช.นั้น มีความคลาดเคลื่อน เพราะการจัดหามีเจตนารมณ์เพื่อใช้งานในเชิงบูรณาการใน 2 รูปแบบ คือ 1.เพื่อใช้เป็นหลักฐาน ในการบังคับใช้กฎหมายจราจรและดำเนินคดีกับผู้ขับรถเร็วกว่ากำหนด และ 2.เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างจิตสำนึกด้านวินัยจราจร โดยมุ่งเป้าดำเนินการบนถนนสายรอง

5.เมื่อดำเนินการจัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วแล้วเสร็จ ปภ.จะดำเนินการลงทะเบียนเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ในความรับผิดชอบของสำนักงาน ปภ.จังหวัด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถขอรับไปใช้ได้ตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น โดยการจัดหาครั้งนี้ ปภ.ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุทางถนนในเวทีสาธารณะต่างๆ

ปภ.แจง 7 ข้อ ยัน! จัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วโปร่งใส

6.ขณะนี้ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเพียงการได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม โดย ปภ.อยู่ระหว่างการทำ TOR ซึ่งการจัดหานั้น ปภ.จะดำเนินการอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และ คุ้มค่า และเมื่อเข้าสู่กระบวนการจัดหา มีความเป็นไปได้ที่ ปภ.จะได้เครื่องตรวจจับความเร็วที่ต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดข้างต้น

และ 7.เพื่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของทางราชการ ปภ.จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันในการเสนอราคา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อราชการ

related