svasdssvasds

"ผู้ส่งออก" ส่งสัญญาณ! ราคาข้าวชะลอตัว

"ผู้ส่งออก" ส่งสัญญาณ! ราคาข้าวชะลอตัว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเผยราคาข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวมีแนวโน้มลดลง จากปริมาณผลผลิตใหม่ที่ออกมาล้นตลาด

[caption id="attachment_125923" align="alignnone" width="760"] "ผู้ส่งออก" ส่งสัญญาณ! ราคาข้าวชะลอตัว นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย[/caption]

 

วันที่ 22 ต.ค.60--นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ราคาข้าวขณะนี้ราคายังทรงตัว โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าอยู่ที่ตันละ 8,000 บาท ราคาส่งออกไม่รวมค่าขนส่งหรือ FOB อยู่ที่ตันละ 375 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ใกล้เคียงกับคู่แข่ง ส่วนข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 12,000 บาท ราคา FOB อยู่ที่ตันละประมาณ 800 เหรียญสหรัฐฯ และราคาข้าวหอมมะลิ มีแนวโน้มลดลงมาอยู่ที่ตันละ 750 เหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากปริมาณผลผลิตใหม่ที่จะออกมามีมากกว่าช่วงปกติ แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ฝนที่อาจมีผลต่อปริมาณผลผลิตได้ รวมถึงข้าวเหนียวที่ช่วงก่อนหน้านี้มีการปลูกมากขึ้นทำให้ราคาอาจลดลงบ้าง เพราะตลาดข้าวเหนียวมีจำกัด ส่วนในปีหน้าราคาน่าจะใกล้เคียงกับปีนี้ แต่ก็ต้องจับตามองการแข่งขันด้านราคา ปริมาณผลผลิต และความผันผวนของค่าเงิน

"ผู้ส่งออก" ส่งสัญญาณ! ราคาข้าวชะลอตัว

ส่วนการส่งออกในช่วง 9 เดือนของปีนี้ ไทยส่งออกข้าวได้แล้ว 8 ล้านตัน และประเมินว่าทั้งปีจะส่งออกได้เกินกว่าเป้าหมาย 10.5 ล้านตัน ซึ่งอาจส่งออกได้ถึง 10.8-11 ล้านตัน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิฤดูกาลใหม่ที่จะออกมา จะช่วยเพิ่มผลผลิตที่ส่งออกได้มากขึ้นตามความต้องการข้าวในช่วงนี้ รวมถึงไทยมีตลาดใหม่ อาทิ บังคลาเทศที่อาจซื้อข้าวจากไทยถึง 1.5 แสนตัน

"ผู้ส่งออก" ส่งสัญญาณ! ราคาข้าวชะลอตัว

ด้านนายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัจจุบันราคาข้าวเปลือกที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ตันละ 7,600 บาท จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก อยู่ที่ตันละ 7,200 บาท เป็นราคาที่ไม่สูงมากนัก ส่วนหนึ่งเกิดจากโกดังข้าวที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขนส่งข้าวทางเรือได้ยากมากขึ้น เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นมาก ทำให้เรือขนส่งข้าวลอดใต้สะพานไม่ได้ ส่งผลต่อเนื่องให้มีข้าวเปลือกค้างในโกดังข้าว และทำให้โรงสีหรือผู้ส่งออกข้าวลดการรับซื้อข้าวลง มีผลให้ราคาข้าวช่วงนี้ไม่ขยับขึ้น แม้ว่าจะมีปัญหาน้ำท่วม

related