svasdssvasds

"เว-คาลาตา" ม้าทรงประจำพระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ

"เว-คาลาตา" ม้าทรงประจำพระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

"เว-คาลาตา" ม้าเพศเมีย สายพันธุ์โฮล์สไตเนอร์ วอร์มบลัด จะถูกเลือกให้เป็นม้าทรงประจำพระองค์ฯ ของ พันโทหญิง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ที่ทรงเป็นผู้บังคับกองทหารม้าเกียรติยศ ประกอบริ้วขบวนที่ 6 ในพิธีอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะต้องผ่านการฝึกกว่า 3 เดือน และการคัดเลือกเพื่อนำมาจัดริ้วขบวนที่งดงามและสมพระเกียรติ

"เว-คาลาตา" ม้าทรงประจำพระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ

พันเอกวิทัย ลายถมยา ผู้บังคับหน่วยม้าทรงประจำพระองค์ เปิดเผยว่า พันโทหญิง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเป็นผู้บังคับกองทหารม้าเกียรติยศ ประกอบริ้วขบวนที่ 6 ในพิธีอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2560 ด้วยพระองค์เอง

พันเอกวิทัย ลายถมยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 ในพิธีอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า มีความสมบูรณ์แล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่จะถวายงานอย่างสมพระเกียรติ

"เว-คาลาตา" ม้าทรงประจำพระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ

"เว-คาลาตา" ชื่อของม้าเพศเมีย สายพันธุ์โฮล์สไตเนอร์ วอร์มบลัด สีแซมขาว จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ถูกเลือกให้เป็นม้าทรงประจำพระองค์ฯ ของ พันโทหญิง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ที่ทรงเป็นผู้บังคับกองทหารม้าเกียรติยศ ประกอบริ้วขบวนที่ 6 ในพิธีอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

"เว-คาลาตา" ม้าทรงประจำพระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ

โดยสาเหตุที่เลือก ม้า "เว-คาลาตา" เพราะทางหน่วยม้าทรงประจำพระองค์ ได้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ซึ่งม้าพันธุ์โฮล์สไตเนอร์ วอร์มบลัด มีอุปนิสัยที่สุขุมเยือกเย็น และสามารถตอบสนองการบังคับได้เป็นอย่างดี หลังจากทำการคัดเลือกม้ามาแล้วนั้น จะต้องนำมาฝึกเพิ่มเติมหรือปรับสภาพเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ด้วยการ ฝึกก้าวสั้น หรือ สโลว์มาร์ช และเปลี่ยนให้วิ่งบนพื้นถนนแทนการวิ่งบนหญ้า พร้อมเปลี่ยนจากเกือกม้าจากที่ทำด้วยเหล็ก เป็น เกือกม้าที่ทำด้วยยาง เพื่อป้องกันการลื่น

เช่นเดียวกับ การฝึกม้าอื่นๆ ในริ้วขบวนที่ 6 ที่จะต้องเป็นม้าที่ถูกฝึกมาก่อนแล้ว และได้ทำการฝึกมาก่อนงานพระราชพิธีฯ เป็นระยะเวลาสามเดือน ก่อนนำทั้งหมดมาทดลองปรับรูปขบวน เมื่อเข้ากันได้แล้วจะนำมาเลือกสี เพื่อจัดริ้วขบวน โดยจะจัดด้วยวิธีการไล่ตามลำดับสีของม้า เพื่อความสวยงามสวยงามของริ้วขบวน

"เว-คาลาตา" ม้าทรงประจำพระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ

สำหรับม้าในริ้วขบวนที่ 6 ประกอบด้วยขบวนกองทหารม้าเกียรติยศ จำนวน 78 ม้า จากกองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ในการเชิญพระบรมราชสรีรางคาร จากพระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง ไปบรรจุที่ฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธอังคีรส พระประธานพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร และที่ฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธชินสีห์ พระประธานพระอุโบสถ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ในวันที่ 29 ตุลาคม 2560

[embed]https://youtu.be/3uqTCu84dOk[/embed]

related