svasdssvasds

แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ แนะ ท่าฤาษีดัด "ยืดเส้น" "คลายล้า" "ลดเครียด" ระหว่างรอร่วมพระราชพิธี

แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ แนะ ท่าฤาษีดัด "ยืดเส้น" "คลายล้า" "ลดเครียด" ระหว่างรอร่วมพระราชพิธี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่บริการประชาชน แจกยา ในช่วงงานพระราชพิธีพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  แนะนำวิธีออกกำลังกายง่ายๆ คลายความเครียดความเมื่อยล้าด้วยท่าฤๅษีดัด

แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ แนะ ท่าฤาษีดัด "ยืดเส้น" "คลายล้า" "ลดเครียด" ระหว่างรอร่วมพระราชพิธี

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ จากเครือข่ายแพทย์แผนไทยใจอาสา โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้บริการประชาชน  พร้อมแจกยา ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 22-27 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 06.00-17.30 น. ณ บริเวณในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) เว้นวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยตั้งแต่เริ่มให้บริการถึงปัจจุบัน มีผู้มารับบริการ 20,000 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นไข้ วิงเวียนศีรษะ ปวดท้อง ปวดเมื่อร่างกายและโรคผิวหนังผื่นคัน

แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ แนะ ท่าฤาษีดัด "ยืดเส้น" "คลายล้า" "ลดเครียด" ระหว่างรอร่วมพระราชพิธี

ทั้งนี้ หากประชาชนไม่สะดวกจะเข้ารับบริการ แนะนำวิธีการขยับร่างกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วย“ท่าฤๅษีดัดตน” ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี มีสมาธิ ลดอาการเครียด  โดยมี 3 ท่าที่สามารถทำได้ง่ายๆ ได้แก่

1.ท่าแก้เกียจ ช่วยบริหารส่วนแขน โดยเริ่มจากท่าเตรียม นั่งขัดสมาธิ ยกมือขึ้นและกำมือประสานกันไว้ระดับลิ้นปี่ สูดลมหายใจเข้าให้ลึกที่สุด พร้อมเหยียดแขนดัดให้ฝ่ามือยื่นไปทางด้านซ้ายให้มากที่สุด ลำตัวตรง หน้าตรง แขนตึง กลั้นลมหายใจไว้สักครู่ จากนั้นผ่อนลมหายใจออก พร้อมกับงอแขนทั้งข้างกลับมาอยู่ในท่าเตรียม ทำซ้ำเช่นเดิมแต่เปลี่ยนเป็นเหยียดแขนด้านขวา ด้านหน้า และเหยียดแขนเหนือศีรษะ ตามลำดับ แล้วพักแขนที่ศีรษะแล้วกลับสู่ท่าเตรียม นับเป็น 1 ครั้ง ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ แนะ ท่าฤาษีดัด "ยืดเส้น" "คลายล้า" "ลดเครียด" ระหว่างรอร่วมพระราชพิธี

2.ท่าแก้เข่าขัด ประโยชน์ช่วยบริหารเข่า หลัง เอว  โดยเริ่มจากเหยียดขาทั้งสองข้างให้ตรง เท้าชิดกัน มือทั้งสองข้าง วางไว้หน้าขา หน้าตรง หลังตรง สูดลมหายใจเข้าให้ลึก พร้อมใช้มือทั้งสองข้างนวดตั้งแต่ต้นขาต่อเนื่องไปจนถึงปลายเท้า จากนั้นใช้มือจับปลายเท้าก้มหน้า กลั้นลมหายใจสักครู่ ผ่อนลมหายใจออกคลายมือจากปลายเท้า นวดจากข้อเท้ากลับขึ้นมาจนถึงต้นขา ทำเช่นนี้ซ้ำจนครบ 5- 10 ครั้ง

3.ท่าแก้ลมในแขน เป็นการบริหารแขน ข้อมือ และนิ้วมือ  โดยเริ่มจากนั่งท่าเตรียม ชันเข่าข้างซ้ายขึ้น พร้อมกับยื่นแขนซ้ายให้อยู่ระดับหัวไหล่ ห้ามพักมือไว้บนหัวเข่า จากนั้นใช้มือขวาจับนิ้วมือซ้าย สูดลมหายใจเข้าลึกๆ พร้อมกับออกแรงดันมือข้างซ้ายที่ยืนออกไป ต้านกับการดึงบริเวณนิ้วมือข้างขวาเข้าหาตัว โดยแขนทั้งสองข้างเหยียดตึงกลั้นลมหายใจไว้สักครู่ ผ่อนลมหายใจออกพร้อมปล่อยมือที่จับไว้กางนิ้วมือข้างซ้ายที่ยื่นออกไปให้เต็มที่ กรีดนิ้วหรือพับนิ้วมือลงที่ละนิ้วจนครบ หักข้อมือลงและลดมือมาไว้ข้างตัว ทำซ้ำเช่นเดิม แต่เปลี่ยนเป็นด้านขวาทำแบบเดิม สลับกันซ้ายขวา นับเป็น 1 ครั้ง ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ แนะ ท่าฤาษีดัด "ยืดเส้น" "คลายล้า" "ลดเครียด" ระหว่างรอร่วมพระราชพิธี

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ท่ายืดต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในขณะเข้าแถว และไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่นด้วยนะคะ

ขอบคุณภาพ จาก กระทรวงสาธารณสุข

related
logo-pwa

เพิ่ม Spring News

ลงในหน้าจอหลักของคุณ

ติดตั้ง
ปิด