svasdssvasds

นายกฯสเปนสั่งยุบสภาแคว้นกาตาลุญญา หลังผู้นำแคว้นประกาศเอกราช

นายกฯสเปนสั่งยุบสภาแคว้นกาตาลุญญา หลังผู้นำแคว้นประกาศเอกราช

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย แห่งสเปนประกาศปลดเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาทุกตำแหน่งและสั่งยุบสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญา เพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ หลังจากผู้นำแคว้นกาตาลุญญา นายคาร์ล ปุยเดอมองต์ประกาศให้แคว้นกาตาลุญญาเป็นเอกราชและสถาปนาขึ้นเป็นสาธารณรัฐ

[caption id="attachment_129821" align="aligncenter" width="590"] นายกฯสเปนสั่งยุบสภาแคว้นกาตาลุญญา หลังผู้นำแคว้นประกาศเอกราช นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย แห่งสเปน[/caption]

โดยนายกรัฐมนตรีราฮอยประกาศใช้อำนาจตามมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2521 ที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ให้ปลดนายคาร์ล ปุยเดอมองต์ ออกจากตำแหน่งผู้นำกาตาลุญญา พร้อมคณะผู้บริหารทั้งหมด ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่โจเซฟ หลุยส์ ตราเปโร ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งแคว้นกาตาลุญญา และประกาศให้ยุบสภาแห่งชาติกาตาลุญญาด้วย เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ นายกฯสเปนระบุว่า การใช้มาตรการเด็ดขาดครั้งนี้ เป็นไปเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและเสถียรภาพที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันตามรัฐธรรมนูญของสเปน

[caption id="attachment_129789" align="aligncenter" width="592"] นายกฯสเปนสั่งยุบสภาแคว้นกาตาลุญญา หลังผู้นำแคว้นประกาศเอกราช นายคาร์ล ปุยเดอมองต์ ผู้นำกาตาลุญญา[/caption]

คำสั่งของรัฐบาลสเปนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังนายปุยเดอมองต์ ผู้นำกาตาลุญญาแถลงต่อสภาแห่งแคว้นประกาศให้แคว้นกาตาลุญญาเป็นเอกราชและสถาปนาแคว้นขึ้นเป็น"สาธารณรัฐกาตาลุญญา" เป็นไปตามผลการลงประชามติของประชาชนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่า 90% ต้องการให้กาตาลุญญาเป็นเอกราชจากสเปน ขณะที่การประชุมสภากาตาลุญญาล่าสุด พรรครัฐบาลมีมติเสียงข้างมาก 70 เสียง ต่อ 10 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง จากทั้งหมด 135 เสียง สนับสนุนการประกาศเอกราช ส่วนพรรคฝ่ายค้านพร้อมใจกันไม่เข้าร่วมประชุม

นายกฯสเปนสั่งยุบสภาแคว้นกาตาลุญญา หลังผู้นำแคว้นประกาศเอกราช

หลังผู้นำกาตาลุญญาประกาศเอกราช ซึ่งเป็นการประกาศเอกราชฝ่ายเดียว ประชาชนชาวกาตาลุญญาออกมาเฉลิมฉลองตามพื้นที่ต่างๆทั่วแคว้น และปลดธงชาติสเปนออกจากสถานที่ราชการภายในเวลาอันรวดเร็ว.

related