svasdssvasds

กษัตริย์จิกมี ยกในหลวง ร.9 ธรรมราชายิ่งใหญ่สุดในโลก

กษัตริย์จิกมี ยกในหลวง ร.9 ธรรมราชายิ่งใหญ่สุดในโลก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และ สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ทรงยกย่องในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็น "ธรรมราชา" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก หากเจาะลึกรายละเอียดของบรรดาโครงการในพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กว่า 4,500 โครงการ จะพบว่าทรงเน้นแนวทางการแก้ไขปัญหาใหญ่ 3 ปัญหาด้วยกัน นั่นก็คือดิน น้ำ และทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งมิใช่แต่เป็นปัญหาของประเทศเท่านั้นหากยังเป็นปัญหาใหญ่ของโลกด้วย และแนวพระราชดำริของพระองค์เหล่านี้ยังสามารถปรับใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาของหลายประเทศ ยกระดับชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นด้วย

กษัตริย์จิกมี ยกในหลวง ร.9 ธรรมราชายิ่งใหญ่สุดในโลก

นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย นักเขียน และ ผู้จัดรายการวิทยุชื่อดัง ได้โพสต์ภาพ แล ะข้อความลงในเพจ "Danai Chanchaochai" ภายหลังจาก สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน พระราชทานพระวโรกาสให้เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ โดยระบุว่า นับเป็นบุญ แล ะเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ที่ได้เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ นานเกือบ 2 ชั่วโมง โดยตนได้น้อมเกล้าฯ ถวายหนังสือภาษาอังกฤษชุด King Bhumibol Adulyadej of Thailand หนังสือตามรอยพระยุคลบาทรัชกาลที่ 9 และหนังสือเล่มอื่นที่ตนเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น White Ocean Strategy White Heart Dharma Moments

กษัตริย์จิกมี ยกในหลวง ร.9 ธรรมราชายิ่งใหญ่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์สนพระทัยเป็นอย่างมาก ทรงเปิดดูหนังสืออย่างละเอียด และรับสั่งถามด้วยความแปลกพระทัยว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีภาพวาดฝีพระหัตถ์ที่งดงามมาก ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้มีโอกาสทอดพระเนตรเป็นครั้งแรกจากหนังสือเล่มดังกล่าว

นอกจากนั้น ยังรับสั่งว่า ราชสำนักแห่งราชอาณาจักรภูฏานได้เปิดวัดทั่วประเทศให้ประชาชนชาวภูฏานได้เข้าไปถวายสักการะแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงแปลกพระทัย ที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปสวดมนต์ ถวายสักการะด้วยความสมัครใจ ทั้งที่ประชาชนเหล่านั้นไม่เคยเข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 แม้แต่ครั้งเดียว

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ยังตรัสอีกว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็น "ธรรมราชา" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เช่นเดียวกับพระเจ้าอโศกมหาราชเมื่อ 2,300 ปีก่อน ทรงเป็นต้นแบบของการเป็นพระมหากษัตริย์ให้กับพระองค์เอง ซึ่งได้ครองราชย์มาแล้ว 12 ปี

ทรงตรัส ว่า พระเมรุมาศงดงามวิจิตรตระการตาที่สุด ยามที่ต้องแสงอาทิตย์ และแสงไฟตอนกลางคืน

ยังได้รับสั่งถึงฝนที่ตกลงมาในช่วงก่อนพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ตามความเชื่อของชาวภูฏาน คือพรจากสวรรค์

ทุกครั้งที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี่รับสั่งถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 พระสุรเสียงจะสั่นเครือ และน้ำพระเนตรคลอ

ทรงติดเข็มถวายอาลัยเลข ๙ ไทยบนฉลองพระองค์ชุดประจำชาติสีดำ

ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/danai.chanchaochai/

***รับชมคลิป***

related