svasdssvasds

เตือน! "เกษตรกร" ราคายาง-ข้าวแนวโน้มลดลง

เตือน! "เกษตรกร" ราคายาง-ข้าวแนวโน้มลดลง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ราคาสินค้าเกษตรสำคัญหลายรายหลายการปรับตัวลดลง ทั้งยางพารา และ ข้าว ส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกร

วันที่ 30 ต.ค.60--การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.รายงานราคายางตลาดกลางหาดใหญ่พบว่า ราคามีแนวโน้มลดลง โดยราคายางแผ่นดิบเมื่อวันที่ 27 กันยายน อยู่ที่กิโลกรัมละ 51.33 บาท และราคาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 45.98 บาท รวมแล้วในรอบ 1 เดือน ราคาลดลงกิโลกรัมละ 5.35 บาท

รายงานของ กยท.ระบุว่า ราคายางพาราที่ลดลง เป็นไปตามทิศทางตลาดล่วงหน้าในต่างประเทศ รวมถึงปัจจัยปริมาณยางพาราที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดมากขึ้น หลังจากเริ่มมีฝนทิ้งช่วง ทำให้การกรีดยางสะดวกมากขึ้น

เตือน! "เกษตรกร" ราคายาง-ข้าวแนวโน้มลดลง

สอดคล้องกับนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า ปริมาณยางพาราที่ออกสู่ตลาดจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เมื่อชาวสวนกรีดยางได้เต็มที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน ที่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวถือเป็นช่วงที่ผลผลิตยางดี และมีผลทำให้ราคายางสดลง

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ประเมินต้นทุนการผลิตยางแผ่นดิบไว้ที่ กิโลกรัมละ 63.65 บาท ทำให้ราคายางที่ขายได้ขณะนี้ขาดทุนถึง 17 บาท

ด้านผลผลิตข้าวนาปี ที่กำลังเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว มีแนวโน้มที่ราคาข้าวจะลดลงเหมือนกับราคายางพารา

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าว ระบุว่า ราคาข้าวหอมมะลิมีแนวโน้มลงลด โดยปัจจุบันข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 12,000 บาท คาดว่า เดือนธันวาคม จะอยู่ที่ 10,800-12,000 บาท โดยเชื่อว่าราคาจะไม่ต่ำกว่า 10,800 บาท ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลรับจำนำข้าวที่ยุ้งฉาง

เตือน! "เกษตรกร" ราคายาง-ข้าวแนวโน้มลดลง

ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาข้าวลดลง มาจากผลผลิตข้าวที่ออกมามาก ถึงแม้ว่าจะมีน้ำท่วม แต่ทำให้นาดอนผลผลิตดี และชดเชยส่วนที่เสียหายจากน้ำท่วมได้ โดยทำให้ปีการผลิต 60/61 มีผลผลิตข้าวเปลือก 33-34 ล้านตัน สูงกว่าปีการผลิต 2559/60 ที่มี 31 ล้านตัน

related