svasdssvasds

ดอกดาวเรือง ไหว้"พ่อ" ปลูก ต่อ ยิ่งดี สรรพคุณเกินคาด

ดอกดาวเรือง ไหว้"พ่อ" ปลูก ต่อ ยิ่งดี สรรพคุณเกินคาด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สนใจประโยชน์จากดาวเรืองสำหรับใช้การดูแลสุขภาพแบบวิถีชุมชน สู่การพัฒนาเชิงเศรษฐกิจ เหตุปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็ว

นายแพทย์เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ตามที่มีการออกประกาศเชิญชวนประชาชนคนไทยทั่วทั้งประเทศ ร่วมกันปลูกดาวเรือง เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา เพื่อให้ออกดอกบานทั่วแผ่นดินทันวันที่ 25-26 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9  ถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงออกถึงความจงรักภักดี  และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9 ทุกหน่วยงาน  ทั้งภาครัฐและเอกชน จึงร่วมกันปลูกถวายพระองค์ ช่วงนี้ยังมีดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่ามทั่วสารทิศ   นอกจากดอกดาวเรืองจะเป็นดอกไม้ประจำในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ดาวเรืองยังมีสรรพคุณที่หลายคน อาจมองข้าม เพราะเห็นเพียงมุมความสวยงามอย่างเดียว ทั้งๆ ที่มีการนำมาใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพแล้วทั้งในคนและสัตว์เลี้ยง ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการนำมาปรุงเป็นอาหารบำรุงสายตา ป้องกันจอตาเสื่อม ประกอบกับการสืบทอดภูมิปัญญาจากวิถีชีวิตหมอพื้นบ้านภาคใต้ยังมีให้เห็น สำหรับปัจจุบันพบว่ามีการนำสารสำคัญในดอกดาวเรืองใช้ในธุรกิจฟาร์มไก่ออแกนิกช่วยให้ไข่แดงมีสีแดงขึ้น นับว่าคุณค่าของดอกดาวเรืองที่เรายังไม่รู้ มีมิใช่น้อย

 

ดอกดาวเรือง ไหว้"พ่อ" ปลูก ต่อ ยิ่งดี สรรพคุณเกินคาด

 

ในปัจจุบันมีการศึกษาวิจัย พบว่า ดอกดาวเรืองมีสารให้สีในกลุ่มแคโรทีนอยด์ คือ สารลูทีน และ ซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ปกป้องดวงตา บริเวณจุดศูนย์กลางของจอประสาทตา จะช่วยดูดซับแสงสีน้ำเงินก่อนที่จะส่งผลเสียต่อดวงตาได้  จึงเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็ว เป็นที่น่าสนใจในการพัฒนาต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์ในวงกว้าง

ดอกดาวเรือง ไหว้"พ่อ" ปลูก ต่อ ยิ่งดี สรรพคุณเกินคาด

 

ขอบคุณภาพ จาก news-lifestyle.com

ขอบคุณภาพ จาก สำนักงานเกษตร จังหวัดลพบุรี

related