svasdssvasds

ถ้าเข้าใจพี่ตูน อยากให้เข้าใจหมอบ้าง "ทำไมปล่อยให้คุณตูนมาวิ่ง?" หมอปิยะสกล ตอบแบบนี้

ถ้าเข้าใจพี่ตูน อยากให้เข้าใจหมอบ้าง "ทำไมปล่อยให้คุณตูนมาวิ่ง?" หมอปิยะสกล ตอบแบบนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณี "ตูน บอดี้สแลม" หรือ นายอาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องชื่อดัง จัดโครงการก้าวคนละก้าว โดยวิ่งจาก อ.เบตง จ.ยะลา จนถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อรับบริจาคเงินสมทบช่วยโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 11 แห่ง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สธ.ทำงานเต็มที่อยู่ ซึ่งไม่ว่าประเทศไหนในโลกก็จะมีคนดีแบบคุณตูนอยู่ที่ออกมาช่วยเหลือ รพ. เพราะฉะนั้นการบริจาคให้ระบบสุขภาพของประเทศ จึงเป็นสิ่งที่คนดีพึงกระทำกัน ซึ่งคุณตูนเป็นตัวอย่างหนึ่งของการช่วยเหลือที่ไม่ได้ใช้เงิน แต่ใช้ศักยภาพที่ตัวเองมีในการดึงดูดให้คนไทยหันมาช่วยดูแลระบบสุขภาพและช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน ทั้งนี้ ไม่มีงบประมาณด้านสุขภาพประเทศไหนในโลกที่เพียงพอ เพราะมีโรคต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย แม้มีเทคโนโลยีในการรักษาที่ดีขึ้น แต่ก็มีราคาแพงขึ้น บวกกับมีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น มีการเจ็บป่วยตามวัยมากขึ้น จึงไม่มีงบประมาณในเรื่องนี้ของประเทศไหนเพียงพอ โดยอาศัยเพียงงบประมาณจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว

ส่วนของการแก้ปัญหา รพ.ขาดแคลน นอกจากมีการของบประมาณรัฐเพิ่มเติมตามที่มีอยู่จำกัดแล้ว คนไทยเป็นผู้ที่มีเมตตา สธ.จึงเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ เพื่อขอให้กระทรวงการคลังอนุมัติให้การบริจาคเงินให้ รพ.สามารถหักภาษีได้ 2 เท่า โดยเงินบริจาค รพ.แต่ละแห่งจะนำเงินมาจัดตั้งเป็นกองทุนของ รพ. เพื่อใช้ในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อย่าง รพ.เก่าได้ แต่ห้ามสกปรกและต้องดูแลประชาชนในท้องถิ่นของตนเองให้เต็มที่ที่สุด ซึ่ง รพ.ไหนจะได้เงินบริจาคเข้ากองทุนมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับศรัทธาของ รพ.แต่ละแห่ง เป็นรูปแบบประชารัฐที่แท้จริง

การประเมินสภาพคล่องของ รพ.สังกัด สธ.ดำเนินการทุกๆ 3 เดือน ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 รพ.ที่มีวิกฤตทางการเงินมีการพัฒนาโดยภาพรวมดีขึ้น แต่ยังมี รพ.ที่วิกฤตทางการเงิน ระดับ 7 อยู่  เนื่องจาก รพ.สังกัด สธ.มี กว่า 10,000 แห่ง เป็น รพ.ประจำอำเภอ กว่า 800 แห่ง  รพ.ประจำจังหวัด และ รพ.ศูนย์ กว่า 100 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) กว่า 9,000 แห่ง เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีวิกฤตระดับ 7 เลย แต่มีน้อยลง

นพ.ปิยะสกล กล่าว " ไม่อยากให้มาเพ่งโทษจับผิดกัน แต่คนทำดีต้องให้กำลังใจ ”

 

ขณะที่ FB เพจ ก้าวคนละก้าว อัพเดทกิจกรรมดังกล่าวว่า " เส้นทางวิ่งพี่ตูน “#ก้าวคนละก้าว เพื่อ11โรงพยาบาล” ด้วยความต้องการช่วยเหลือโรงพยาบาลให้ได้มากขึ้น จำนวนเงินที่ต้องการก็มากขึ้น “ก้าว” ครั้งนี้ จึงถูกออกแบบให้มีระยะทางไกลขึ้น และนานขึ้นโดยมีจุดเริ่มต้น จากสุดเขตแดนใต้ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไปจนถึง เหนือสุดแดนสยาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รวมระยะทาง 2,191 กม. โดยวิ่งผ่าน 20 จังหวัด ดังนี้ ยะลา  ปัตตานี  สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์  เพชรบุรี  ราชบุรี  นครปฐม  กรุงเทพฯ  นนทบุรี  สุพรรณบุรี  ชัยนาท  นครสวรรค์  กำแพงเพชร  ตาก  ลำปาง  พะเยา และ เชียงราย

นี่คือการวิ่งที่ยังไม่เคยมีสถิติอย่างเป็นทางการมาก่อนในประเทศไทย ซึ่งท้ายสุดแล้วพี่ตูน บอดี้สแลม จะทำสำเร็จหรือไม่ ? ยังไม่มีใครบอกได้ แต่สิ่งที่ทุกๆคนช่วยกันทำได้คือ ช่วยกันสนุบสนุน “ก้าว” ครั้งนี้ด้วยการบริจาค เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพการรักษาผู้ป่วย และช่วยให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวไทยดีขึ้นได้ จากเงินคนละเล็กคนละน้อยของพวกเราทุกๆคน ตั้งเป้าคนละ 10 บาท 70 ล้านคน"

ขอบคุณภาพ และข้อมูล จาก FB ก้าวคนละก้าว

related