svasdssvasds

"มีชัย" ตั้งลูกเป็นเลขา ปัดเอื้อผลประโยชน์เป็นเรื่องของความไว้ใจ

"มีชัย" ตั้งลูกเป็นเลขา ปัดเอื้อผลประโยชน์เป็นเรื่องของความไว้ใจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ รับตั้งลูกเป็นเลขา ปัดเอื้อผลประโยชน์เป็นเรื่องของความไว้ใจต้องรักษาความลับ ส่งร่างกฎหมาย ป.ป.ช. ให้ สนช. พรุ่งนี้ สรรหา กกต.

[caption id="attachment_131137" align="alignnone" width="715"] "มีชัย" ตั้งลูกเป็นเลขา ปัดเอื้อผลประโยชน์เป็นเรื่องของความไว้ใจ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ[/caption]

วันที่ 30 ต.ค.60--นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวโจมตี เรื่องการแต่งตั้งบุตรสาว นางมยุระ ช่วงโชติ เป็น รองเลขาธิการฯ มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นเลขานุการส่วนตัวในการทำหน้าที่สมาชิก คสช. ว่ามีความจำเป็นต้องตั้งบุคคลที่ไว้วางใจขึ้นมาทำหน้าที่เพราะงานดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องรักษาความลับของ คสช. ที่ไม่สามารถให้คนอื่นล่วงรู้ได้ อีกทั้งตำแหน่งดังกล่าวต้องทำหน้าที่ตลอดไม่มีเวลาชัดเจน ออฟฟิศก็ไม่มีจะไปเอาคนอื่นมาก็ไม่ได้ ยืนยันว่า ไม่ได้มีประโยชน์ทับซ้อนเมื่อทำงานก็ต้องได้เงินเดือน และก็ไม่ได้มีกฎหมายห้ามและไม่ใช่เพิ่งจะตั้งขึ้นมา และตัวเองก็เป็นคนที่อยู่นอกราชการไม่ได้อยู่ในราชการที่จะไปหยิบยืมคนมาช่วยงานได้

นายมีชัย ยังกล่าวถึง การร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต หรือ กฎหมาย ปปช. ว่าในวันพรุ่งนี้เช้าจะส่งให้ สนช. นำเข้าสู่วาระพิจารณา ยอมรับว่าหลังจากที่ ป.ป.ช.ให้ความเห็นโต้แย้งมา กรธ.ได้แก้ไขให้ไปกว่าครึ่งอะไรที่มีเหตุผลก็แก้ให้ ส่วนเรื่องระยะเวลาการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ก็เพิ่มให้ ป.ป.ช. สามารถขยายระยะเวลาในเรื่องต่างๆได้ หาก ป.ป.ช.ยังไม่พอใจ ก็สามารถไปขอแก้ไขเพิ่มในชั้น สนช. ได้เต็มที่ อย่างไรก็ตาม กรธ.ยืนยันหลักการให้ สตง.มีอำนาจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้แต่ไม่ได้ให้ สตง. ตัดสินเพราะคนตัดสินคือ กรรมการ ป.ป.ช.เพราะถ้าไปเอา คนของ ป.ป.ช.มาสอบจะเจอข้อครหาได้

ส่วนการร่างกฎหมายการได้ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาขณะนี้ ยืนยันว่า กรธ.ได้ปิดช่องทางการฮั้วกันเองของผู้สมัครไว้แล้ว โดยเพิ่มขั้นตอนการจับฉลากเพื่อการเลือกกันเองใน 2ขั้นคือ การจับฉลากเพื่อให้ได้คนไปจับฉลากแบ่งสายการโหวตเลือกกันเองทำให้ไม่สามารถฮั้วกันได้

นายมีชัย ยังกล่าวถึงการรับสมัคร กกต. ชุดใหม่ ที่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้มาสมัครว่า กรรมการสรรหาสามารถใช้วิธีการทาบทามผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณสมบัติครบถ้วนเข้ามาได้ โดยที่ผู้ได้รับการทาบทามต้องได้รับการทาบทาม เชื่อว่าไม่สามารถแทรกแซงได้ เพราะกรรมการสรรหามาจากหลายฝ่าย

related