svasdssvasds

กกต. ระบุ ไม่มีอำนาจขยายเวลาพรรคการเมืองทำกิจกรรม

กกต. ระบุ ไม่มีอำนาจขยายเวลาพรรคการเมืองทำกิจกรรม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กกต.ระบุ ไม่มีอำนาจขยายเวลาให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเป็นการทั่วไปได้ แต่พรรคการต้องยื่นคำร้องเป็นรายกรณี ยอมรับปลดล็อคพรรคการเมืองช้ากระทบการตั้งพรรคการเมืองใหม่

[caption id="attachment_131891" align="alignnone" width="715"] กกต. ระบุ ไม่มีอำนาจขยายเวลาพรรคการเมืองทำกิจกรรม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.[/caption]

วันที่ 1 พ.ย.60--นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ออกมาชี้ช่องว่าแม้ คสช.ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม แต่กกต.ก็สามารถขยายเวลาได้ ว่า ตามมาตรา 141 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนด ให้การขยายเวลาทำกิจกรรมต่างๆพรรคการเมืองจะต้องส่งคำร้องขอขยายเวลามายังนายทะเบียบพรรคการเมืองเป็นรายกรณี กกต.ไม่สามารถขยายเองได้

พร้อมยอมรับว่า หาก คสช.ปลดล็อคช้า และหากการขยายเวลาล้ำเข้าไปในช่วงมีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งแล้ว อาจจะกระทบทำให้พรรคไม่สามารถส่งสมาชิกลงรับสมัครเลือกตั้งได้ทัน ที่สำคัญการปลดล็อคช้า มีผลกระทบโดยตรงต่อพรรคการเมืองใหม่ เพราะว่าจะจัดตั้งพรรคใหม่ได้ ต้องรอให้ คสช.ปลดล็อคพรรคการเมืองก่อน

นายสมชัย ยังระบุว่า ขณะนี้ กกต.จัดทำระเบียบ และ ประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 คืบหน้าไปมากแล้ว โดยระเบียบที่จะออกมีทั้งหมด 8 ฉบับ อาทิ ร่างระเบียบว่าด้วยพรรคการเมือง ร่างประกาศ เรื่อง บัญชีรายชื่อภาคและจังหวัด ร่างประกาศ เรื่อง การจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสาขาพรรคการเมืองหรือคณะกรรมการสาขาพรรคการเมือง ร่างประกาศ เรื่อง การให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่สมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยร่างระเบียบและประกาศทั้งหมดจะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ภายหลังจากที่ คสช. มีการผ่อนผันปลดล็อคเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ และหลังประกาศก็จะเชิญพรรคการเมืองมาทำความเข้าใจอีกครั้ง

related