svasdssvasds

"นายกฯเลบานอน" ชิ่งลาออก! หวั่นถูกลอบสังหาร

"นายกฯเลบานอน" ชิ่งลาออก! หวั่นถูกลอบสังหาร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกรัฐมนตรีเลบานอนประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะถูกอิหร่านลอบสังหาร ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิหร่านกำลังตึงเครียด

[caption id="attachment_134397" align="alignnone" width="725"] "นายกฯเลบานอน" ชิ่งลาออก! หวั่นถูกลอบสังหาร นายซาอัด อัล-ฮาริรี นายกรัฐมนตรีแห่งเลบานอน[/caption]

 

นายซาอัด อัล-ฮาริรี นายกรัฐมนตรีแห่งเลบานอน ประกาศผ่านทางโทรทัศน์ถ่ายทอดจากกรุงริยาดของซาอุดีอาระเบียว่า เขากำลังตกอยู่ในอันตรายเพราะมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอิหร่านจะลอบสังหารเขา ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบียกำลังตึงเครียดหนัก ดังนั้น จึงขอประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเอาชีวิตรอด

นายกรัฐมนตรีเลบานอนระบุว่า เขาตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับช่วงก่อนที่นายราฟิค อัล-ฮาริรี พ่อของเขาจะถูกลอบสังหาร และเขาเองมีลางสังหรณ์ว่าจะตกเป็นเป้าหมายของลอบสังหารด้วยเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น เขาขอใช้โอกาสนี้ ประณามอิหร่าน ว่าเป็นต้นเหตุแพร่กระจายความกลัวและบ่อนทำลายชาติอื่นๆ รวมถึงเลบานอน และกล่าวโจมตีอิหร่านที่สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลลอฮ์ ที่รุกรานและก่อจลาจลในเลบานอนตลอดหลายปีที่ผ่านมาด้วย

"นายกฯเลบานอน" ชิ่งลาออก! หวั่นถูกลอบสังหาร

ขณะที่ รัฐบาลอิหร่านออกมาตอบโต้ว่า การลาออกจากตำแหน่งของนายฮาริรี มีแต่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้น พร้อมยืนกรานว่าไม่มีการลอบสังหารใดๆเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เมื่อปี 2005 พ่อของฮาริรี คือนายราฟิค อัล-ฮาริรี อดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน ผู้ซึ่งมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับซาอุดีอาระเบีย ได้ถูกลอบสังหารมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฝ่ายออกมาชี้ชัดถึงเหตุผลว่าทำไมนายกรัฐมนตรีเลบานอนถึงตัดสินใจประกาศลาออกในช่วงที่กำลังเยือนซาอุดีอาระเบีย ท่ามกลางสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวเลบานอนอย่างกว้างขวางถึงความไม่แน่นอนของประเทศ

related