svasdssvasds

ชีวิตหลังรั้วโรงเรียนมัธยมเกาหลี...ในญี่ปุ่น

ชีวิตหลังรั้วโรงเรียนมัธยมเกาหลี...ในญี่ปุ่น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ในญี่ปุ่น มีโรงเรียนเปิดสอนให้กับลูกหลานชาวเกาหลีโดยเฉพาะอยู่หลายแห่ง และมีโรงเรียนที่แสดงตัวชัดว่าสนับสนุนแนวคิดการปกครองแบบเกาหลีเหนืออยู่จำนวนไม่น้อย ในสถานการณ์ที่สองประเทศขัดแย้งกันอยู่เช่นตอนนี้ ชาวเกาหลีที่อยู่ในโรงเรียนนี้เขาจะมีความเห็นอย่างไรบ้าง ติดตามจากรายงาน

ชีวิตหลังรั้วโรงเรียนมัธยมเกาหลี...ในญี่ปุ่น

ภาพอดีตผู้นำสูงสุด และสัญลักษณ์ธงชาติเกาหลีเหนือ ถูกจัดวางไว้อย่างเปิดเผยตามมุมต่างๆ ของโรงเรียนมัธยมเกาหลีในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แม้บรรยากาศคุกรุ่นในประเด็นเรื่องโครงการพัฒนาขีปนาวุธจะยังเห็นได้อย่างชัดเจน

โรงเรียนแห่งนี้คือหนึ่งใน 60 โรงเรียนในญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า สนับสนุนแนวคิดของเกาหลีเหนือ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มองค์กรที่เห็นด้วยกับเกาหลีเหนือ และเงินทุนส่วนหนึ่งจากรัฐบาลกรุงเปียงยางคอยดูแลชุมชนชาวเกาหลี สอนวิชาภาษาเกาหลี และประวัติศาสตร์ ภายใต้หลักสูตรที่ได้รับการแนะนำจากสมาคมชาวเกาหลีในญี่ปุ่น สมาคมที่เบื้องหลังทำหน้าที่เหมือนเป็นสถานทูตให้เกาหลีเหนือในญี่ปุ่น และโรงเรียนแบบนี้ เข้ามาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชาวเกาหลีในญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือมานานหลายทศวรรษ แม้พวกเขาจะไม่เคยอาศัยอยู่ที่นั่นมาก่อนเลยก็ตาม

ชีวิตหลังรั้วโรงเรียนมัธยมเกาหลี...ในญี่ปุ่น

ปัจจุบันมีชาวเกาหลีราว 5 แสนคนอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ส่วนมาเป็นลูกหลานชาวเกาหลีที่ถูกต้อนให้อพยพเข้ามา ในช่วงที่ญี่ปุ่นมีอำนาจเหนือคาบสมุทรเกาหลีในช่วงปี 1910 จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945

ชีวิตหลังรั้วโรงเรียนมัธยมเกาหลี...ในญี่ปุ่น

แต่ชาวเกาหลีที่อยู่ในญี่ปุ่น ต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติจากสังคมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะในแง่ของการจ้างงาน สวัสดิการสังคม นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่แม่ของฮวาง ซอง วี เลือกที่จะส่งลูกชายเข้ามาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ แม้โรงเรียนจะปลูกฝังแนวคิดมาอีกแบบหนึ่ง แต่การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมญี่ปุ่น ทำให้ฮวาง ซอง วี สับสนกับข้อมูลที่ได้รับไม่น้อย

หลังจากมีข่าวเรื่องเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปหลายสิบคน และการเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของนายคิม จอง อึน ยิ่งทำให้การเลือกปฏิบัติต่อชาวเกาหลีในญี่ปุ่นเลวร้ายลงไปอีก

***คลิป***

 

related