svasdssvasds

เอกสารลับ! "มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์"

เอกสารลับ! "มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

[caption id="attachment_134738" align="alignnone" width="715"] เอกสารลับ! "มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์" นายมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ศาสนาจารย์นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ[/caption]

สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอเผยเอกสารลับเกี่ยวกับนายมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ศาสนาจารย์นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อปี 1968 ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก

เอกสารดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแฟ้มลับกรณีการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ที่มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ โดยเป็นเอกสารบันทึกข้อมูลที่รวบรวมขึ้นก่อนที่นายคิงจะถูกยิงเสียชีวิตเพียง 3 สัปดาห์ โดยข้อความในเอกสารฉบับหนึ่งระบุว่า เขาเป็นผู้ฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์อย่างลับๆ และเป็น "ผู้นิยมมาร์กซิสม์อย่างสุดหัวใจ" โดยบรรดาที่ปรึกษารอบตัวเขาต่างมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหรัฐฯ และแถลงการณ์ทุกฉบับของเขาจะต้องผ่านความเห็นชอบจากกลุ่มผู้สนับสนุนคอมมิวนิสต์เสียก่อน ส่วนตัวเขาเองนั้นไม่อาจเปิดเผยจุดยืนที่เป็นฝ่ายคอมมิวนิสต์ได้ เพราะมีฐานะเป็นศาสนาจารย์

เอกสารลับนี้ยังชี้ว่า ก่อนนายคิงจะถูกลอบสังหารไม่นาน เขากำลังเตรียมการชุมนุมเดินขบวนครั้งใหญ่ "วอชิงตัน สปริง โปรเจกต์" (Washington Spring project) ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเอฟบีไอมองว่าเป็นสถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง เพราะได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายคอมมิวนิสต์และกลุ่มชาตินิยมผิวดำที่ใช้ความรุนแรง โดยเชื่อว่านายคิงและขบวนการของเขาเป็นกลุ่มที่ถูกจัดตั้งและถูกใช้เป็นเครื่องมือของพรรคคอมมิวนิสต์ในการเข้าครอบงำสหรัฐฯ

แม้นายคิงจะเป็นผู้ที่มีทักษะในการพูดจูงใจต่อหน้าสาธารณชนอย่างมาก แต่บันทึกของเอฟบีไอกลับระบุว่าเขาเป็นคนที่หัวช้า คิดได้ไม่ว่องไว และต้องอาศัยผู้อื่นช่วยในการร่างสุนทรพจน์เกือบทุกครั้ง

เอกสารลับที่ถูกเปิดเผยในครั้งนี้ ยังระบุถึงพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมต่อฐานะศาสนาจารย์และผู้นำขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองไว้หลายเรื่อง รวมทั้งกรณีที่มีบุคคลที่น่าเชื่อถือ ในนครลอสแอนเจลิสยืนยันว่า นายคิงมีภรรยาน้อยคนหนึ่งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีบุตรนอกสมรสกับหญิงผู้นี้อีกด้วย นอกจากนี้ รายงานของเอฟบีไอยังระบุว่าเขามีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับหญิงอีกอย่างน้อย 4 คน รวมทั้งกับนักร้องเพลงแนวคันทรี โจน บาเอซ ที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองเช่นเดียวกันด้วย

related