svasdssvasds

"ฉัตรชัย" จ่อชงครม. เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับกระทบจากน้ำท่วม เพิ่มอีก 9 แสนราย

"ฉัตรชัย" จ่อชงครม. เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับกระทบจากน้ำท่วม เพิ่มอีก 9 แสนราย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รมว.เกษตรฯ เผย น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สำหรับภาคใต้ สั่งเตรียมพร้อมรับน้ำเต็มที่ พร้อมเตรียมเสนอมาตรการเยียวยา เกษตรกรที่ได้รับกระทบจากน้ำท่วมรายละ 3 พันบาทเพิ่มเติมอีก 9 แสนราย

[caption id="attachment_135443" align="aligncenter" width="715"] "ฉัตรชัย" จ่อชงครม. เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับกระทบจากน้ำท่วม เพิ่มอีก 9 แสนราย พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนท้ายเขื่อนยังท่วมในพื้นที่เดิมแต่ปริมาณลดลง ส่วนพื้นที่ภาคอีสาน เขื่อนอุบลรัตน์ได้ปรับลดการระบายน้ำลงจาก 30 เซนติเมตร เป็น 20 เซนติเมตร ซึ่งก็จะทำให้ลำน้ำพองข่อนแก่นลดปริมาณลง ซึ่งคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนี้ แต่พื้นที่ของลำน้ำชี ยังมีปัญหาโดยเฉพาะจังหวัดมหาสารคามและกาฬสินธ์ เพราะเส้นทางไหลของน้ำคดเคี้ยว แต่คาดว่าภายในสิ้นเดือนนีจะดีขึ้น

สำหรับสถานการณ์น้ำภาคใต้ นายกรัฐมนตรีได้ สั่งการให้ตรวจสอบความพร้อม และทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย กองทัพและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เบื้องต้นกระทรวงเกษตรฯได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์อื่นๆกว่า 500 เครื่อง ประจำ 14 จุด เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับอาหารสัตว์ ที่ได้เตรียมไว้แล้วกว่า 2 พันตัน

พลเอกฉัตรชัย เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ เตรียมเสนอมาตรการเยียวยา เกษตรกรที่ได้รับกระทบจากน้ำท่วมรายละ 3 พันบาทเพิ่มเติมอีก 9 แสนราย จากเดิมที่เสนอขอไปแล้ว 5 แสนราย งบประมาณ 4 พันล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆเช่น มาตรการจ้างงาน ชะลอหารชำระหนี้สหกรณ์ และสนับสนุนเมล็ดพันธุ์สำหรับเกษตรกรที่ร่วมโครงการเป็นพื้นที่รับน้ำ

related