ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th
หอการค้าจังหวัดพังงา ระบุรัฐบาลมีแผนสร้างรถไฟตะกั่วทุ่ง-ภูเก็ต งบ 5 แสนล้าน พร้อมเผยสถิตินักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเพิ่มต่อเนื่อง ส่วนใหญ่พักค้างคืนเฉลี่ย 3-5 วัน เงินสะพัดกว่า 37,000 ล้านบาท
การสร้างสนามบิน จ.พังงา ยังคงเป็นที่น่าสนใจ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางบางกอกแอร์เวย์ส ยื่นขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา แต่ชาวบ้านก็ออกมาคัดค้าน ซึ่งสปริงนิวส์เองก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ จากที่บอกว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าเสื่อมโทรม แต่จากการสำรวจพบว่ามีความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านก็ทำมาหากิน สร้างรายได้ให้กับครอบครัว
นายชาญวิศว์ บรรจงการ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดพังงา ระบุว่า ตามที่การบินพลเรือนได้สำรวจพื้นที่ก่อสร้าง แล้วพบว่าพื้นที่ที่เหมาะในการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของ จ.ภูเก็ต เป็นที่ตำบลโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง เพราะทิศทางลม ตรง ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง เกินกว่าค่ามาตรฐาน ทั้งนี้เชื่อว่าหากไม่มีการสร้างสนามบินพังงา นักท่องเที่ยวก็เดินทางมาที่พังงา เพราะรัฐบาลมีแผนอนุมัติงบ 5 แสนล้านบาท ในการสร้างทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยวเส้นทางสุราษฎร์ธานี–พังงา–ภูเก็ต แล้ว
ปัจจุบัน จ.ภูเก็ต มีแผนสร้างรถไฟฟ้ารางเบา โดยคาดว่าจะเปิดบริการปี 2564 แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอจัดหาผู้ร่วมทุน ในส่วนของเส้นทางการเดินรถนั้น จะเริ่มจากสถานี ท่านุ่น จ.พังงา เข้าเส้นทางหลักวิ่งผ่านสนามบิน เข้าเส้นถนนเทพกระษัตรี ผ่านตัวเมืองไปจนถึง 5 แยกฉลอง ระยะทาง 60 กม. มีสถานีย่อย 23 สถานี ซึ่งจะไปเชื่อมต่อกับโครงการทางรถไฟสายใหม่ เพื่อการท่องเที่ยวเส้นทางสุราษฎร์ธานี-ท่านุ่น จ.พังงา ระยะทาง 157.2 กิโลเมตร
สำหรับสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีทั้งผู้เยี่ยมเยือน นักทัศนาจรเดินทางเข้าจังหวัดพังงาปี 2558 ตลอดทั้งปีมีนักท่องเที่ยวกว่า 4 ล้านคน จำแนกเป็นนักท่องเที่ยวจำนวน 973,225 คน เมื่อเทียบกับปี 2552 ที่มีจำนวน 381,274 คน เพิ่มขึ้นถึง 591,951 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีการพักค้างคืนกว่า 1 ล้านคน เฉลี่ยพักคนละ 3-5 วัน สร้างรายได้ให้แก่จังหวัดพังงากว่า 37,000 ล้านบาท