svasdssvasds

"ซูจี" จ่อร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ท่ามกลางเสียงประณาม

"ซูจี" จ่อร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ท่ามกลางเสียงประณาม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคสองรายการในเดือนนี้ ท่ามกลางเสียงประณามมากขึ้นจากนานาประเทศเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญา

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมารายงานว่า นางออง ซาน ซู จี มีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนามสัปดาห์นี้ แม้เมียนมาจะไม่ได้เป็นสมาชิกของเอเปคอย่างเป็นทางการ โดยเธอเข้าร่วมการประชุมตามคำเชิญของประธานาธิบดีเจิ่น ได๋ กวง ของเวียดนาม จากนั้น นางซู จีจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 10-14 พฤศจิกายน ในฐานะผู้นำโดยพฤตินัย และรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา

อย่างไรก็ดี รายงานของสถานีโทรทัศน์เมียนมาแต่ไม่ได้เปิดเผยว่านางซู จีจะหยิบยกถกประเด็นวิกฤตผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาขึ้นมาหารือในที่ประชุมด้วยหรือไม่ ขณะที่การประชุมสุดยอดอาเซียนและเอเปก ทั้ง 2 รายการนี้ จะมีบรรดาผู้นำโลกเข้าร่วมการหารือ รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นางซู จีได้ยกเลิกการเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อเดือนกันยายน ทำให้หลายฝ่ายมองกันว่า เป็นเพราะเสียงวิจารณ์มากมายที่มีต่อเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากเหตุกองกำลังรักษาความมั่นคงใช้ความรุนแรงกับชาวมุสลิมโรฮิงญาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเมียนมาในรัฐยะไข่ ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญากว่า 600,000 คนอพยพหนีเข้าไปในบังกลาเทศ

"ซูจี" จ่อร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ท่ามกลางเสียงประณาม "ซูจี" จ่อร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ท่ามกลางเสียงประณาม

related