svasdssvasds

"ดร.สุรินทร์" โพสต์ถึง"จิมมี่ ชวาลา คนดีนครศรีฯ ที่ผมรู้จัก”

"ดร.สุรินทร์" โพสต์ถึง"จิมมี่ ชวาลา คนดีนครศรีฯ ที่ผมรู้จัก”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 9 พ.ย.60 ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ โพสต์ภาพคู่“จิมมี่ ชวาลา”บนเฟซบุ๊กส่วนตัว "สุรินทร์ พิศสุวรรณ-Surin Pitsuwan" บอกเล่าเรื่องราวให้ทุกคนรู้จักตัวตนที่แท้จริง ภายใต้หัวข้อ”คุณจิมมี่ คนดีนครศรีฯ ที่ผมรู้จัก”

พร้อมระบุข้อความกว่า 20 ปีแล้วที่ผมรู้จักคุณจิมมี่ ชวาลา ไม่แปลกใจที่คุณจิมมี่บริจาคสนับสนุนการระดมทุนของ คุณตูน บอดี้สแลม แทนชาวนครศรีธรรมราช 1.6 ล้านคน คนละ 10 บาท รวมเป็น 16 ล้านบาท  คุณจิมมี่ได้แรงบันดาลใจจาก มหาตมา คานธี นักเคลื่อนไหวเพื่ออิสระภาพชาวอินเดีย ด้วยการต่อสู้กับการปกครองของสหราชอาณาจักร โดยยึดถือหลักอหิงสา

คุณจิมมี่เคยมอบหนังสือชื่อ “On the Salt March” ให้ผม หนังสือเล่มนี้คือบทบันทึกเรื่องราวการต่อสู้ตามหลักอหิงสาของมหาตมา คานธี เมื่อตอนที่ท่านเป็นผู้นำของชาวนาเกลือ ไม่ให้จ่ายภาษีให้กับนักล่าอาณานิคมจากสหราชอาณาจักร หนังสือนี้ทำให้ผมรับรู้ถึงแรงบันดาลใจและแนวทางของคุณจิมมี่

คุณจิมมี่ ชวาลา เกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จากครอบครัวที่มีเชื้อสายอินเดีย คุณพ่อเป็นนักกีฬามวยไทยอาชีพ เป็นที่รู้จักทั่วไปในวงการกีฬามวยเมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว ครอบครัวชวาลา เริ่มต้นอาชีพการค้าโดยการขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปตามตลาดนัดในจังหวัดนครศรีธรรมราช

คุณจิมมี่ได้สร้างฐานะของตนเองและครอบครัว จนสามารถขยายธุรกิจผ้าเป็นธุรกิจรายใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง

คุณจิมมี่ ชวาลา เป็นเศรษฐีใจบุญ ศรัทธาในศาสนา ชอบปิดทองหลังพระ ทำบุญช่วยเหลือคนยากคนจน โดยไม่ยอมเปิดเผยตนเอง บริจาคเงินสร้างวัด บูรณะยอดองค์พระบรมธาตุ ช่วยสร้างบ้านให้คนยากจน มอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชน จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้คนไข้อนาถา

นอกเหนือจากนั้นคุณจิมมี่ได้ให้การสนับสนุนโรงเรียนของครอบครัวของผมมาเป็นเวลานาน เขามางานประจำปีของโรงเรียนทุกปี และบ่อยครั้งจิมมี่จะแวะมาเยี่ยมเยียนที่บ้านคุณแม่ จิมมี่เรียกคุณแม่ผมว่า “มามา” เหมือนกับผมและคนในชุมชนเรียก

คุณจิมมี่เป็นคนพูดน้อย และเสียงพูดของเขาจะเหมือนกระซิบทุกครั้ง แต่ในการพูดคุยทุกครั้งผมสามารถรับรู้ได้ถึงความจริงใจ และความมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ของเขา

คุณจิมมี่ เล่าว่า ทุกสัปดาห์เขาจะต้องแบ่งเงินไว้ทำบุญและต้องทำบุญให้หมด เพื่อจะได้เริ่มเก็บเงินไว้ทำบุญใหม่ในรอบสัปดาห์หน้า ทำเช่นนี้มานานแล้วเป็นเวลาหลายสิบปี คุณจิมมี่เป็นคนใจบุญ การทำบุญของจิมมี่มีทั้งน้อยทั้งมากในแต่ละครั้ง จำนวนเงินจึงไม่สำคัญ แต่เขาทำอย่างสม่ำเสมอ เขาต้องการให้คนอื่นๆ ตระหนักถึงความสำคัญของการ “ให้” การให้โดยไม่หวังผลตอบแทน แม้แต่คำว่า “ขอบคุณ” จากผู้รับ เพราะคุณจิมมี่เชื่อในคุณค่าของการให้ในตัวของมันเอง ให้เพราะเป็นความดี และเพราะเป็นความดี จึงจำเป็นต้องให้ เป็นปรัชญาที่เหมาะสมกับกาลสมัยจริงๆ คุณจิมมี่และคุณตูนมีปรัชญาชีวิตที่ตรงกันคือ การรู้จักให้ เผื่อแผ่ กระจายความรัก กระจายความสุขเพื่อเพื่อนมนุษย์ที่มีโอกาสน้อยกว่าในชีวิต

ไม่กี่วันก่อนที่จะมีข่าวออกมาว่าคุณจิมมี่จะร่วมทำบุญกับคุณตูน ผมได้ไปเยี่ยมคุณจิมมี่ที่โรงพยาบาล เนื่องจากก่อนหน้านี้ร้านค้าข้างห้างผ้าของจิมมี่โดนไฟไหม้แต่เป็นเรื่องที่มหรรศจรรย์ ที่ไม่ลุกลามถึงร้านของจิมมี่ แต่จิมมี่ซึ่งมีอาการป่วยอยู่แล้วต้องขึ้นไปช่วยคุณอาจากชั้น 5 ของตึก และต้องพาคุณอาลงมาทางหนีไฟ คุณจิมมี่บอกผมว่าเขาล้มลงหลายครั้ง ทำให้เขาสำลักควันหนัก และต้องอยู่โรงพยาบาลหลายวัน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ทำให้ความเมตตาของคุณจิมมี่ที่มีต่อผู้อื่นลดน้อยลง ดั่งที่คนไทยทุกท่านได้ประจักษ์แล้ว

คุณจิมมี่ ชวาลา คือ คนดี ศรีนครฯ ที่ชาวนครศรีธรรมราชภูมิใจครับ

สุรินทร์ พิศสุวรรณณ เมืองซาลส์บวร์ก ประเทศออสเตรีย

related