svasdssvasds

"ปริญญา" ห่วงเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนระดับชาติ เป็นผลร้าย! คสช.

"ปริญญา" ห่วงเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนระดับชาติ เป็นผลร้าย! คสช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ระบุ หาก คสช.ปลดล็อคเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง จะชัดเจนมาก ว่า คสช.ตั้งใจใช้ฐานเสียงท้องถิ่นกับการเลือกตั้งระดับชาติ ทางที่ดีที่สุด ให้เลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมเลือกตั้งระดับชาติ

[caption id="attachment_137540" align="aligncenter" width="787"] "ปริญญา" ห่วงเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนระดับชาติ เป็นผลร้าย! คสช. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์[/caption]

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเตรียมปลดล็อคคำสั่ง คสช.ให้ดำเนินการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า การที่ คสช.ให้เลือกตั้งท้องถิ่นก่อนอาจเป็นเพราะกลัวว่า หากเลือกตั้งระดับชาติก่อน พรรคการเมืองจะเข้าครอบงำการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่หาก คสช.ให้เลือกตั้งท้องถิ่น โดยไม่ปลดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรม แบบนี้ชัดเจนว่า คสช.จะใช้ฐานเสียงของท้องถิ่นในการเมืองระดับชาติ ซึ่งก็จะเป็นผลร้ายกับ คสช. ดังนั้นทางที่ดีที่สุด เสนอให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกับการเลือกตั้งระดับประเทศ ซึ่งจะมีประโยชน์ทั้งตัว คสช.และประหยัดเวลาของประชาชน บุคลากร และงบประมาณด้วย

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้ กกต.เป็นผู้ควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น เท่ากับว่า กกต.ต้องมอบหมายให้หน่วยใดหน่วยงานหนึ่งดำเนินการ อาจเป็นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ ดังนั้นการที่รัฐบาลจะไปคุยกับกระทรวงมหาดไทยถือว่าไม่ถูกต้อง แต่ต้องมาคุยกับ กกต.

และหากมีการประกาศปลดล็อคเลือกตั้งท้องถิ่นในเวลานี้กกต.ก็พร้อมที่จะออกประกาศหรือระเบียบต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ในการเลือกตั้งด้วย ส่วน กกต. ชุดใดจะเป็นผู้ดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นคงต้องดูที่จังหวะเวลาว่าเขาจะปลดล็อคเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด

related