svasdssvasds

สพฉ. แสดงความเสียใจ ยื้อชีวิต "โจ" ถึงที่สุดแล้ว

สพฉ.  แสดงความเสียใจ ยื้อชีวิต "โจ" ถึงที่สุดแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เลขาฯ สพฉ. แสดงความเสียใจ โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิต เตือนพบคนหยุดหายใจหรือหายใจเฮือก รีบโทรแจ้ง 1669 และทำ CPR

​​จากเหตุการณ์ที่นักร้องชื่อดัง โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิต โดยเป็นการหมดสติขณะกำลังร้องเพลงที่ผับแห่งหนึ่ง ทางเรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและเพื่อน ๆ ของโจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งความผิดปกติของหลอดเลือดหัวใจเป็นภัยเงียบที่อาจนำมาสู่อาการภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันซึ่งอาจเกิดขึ้นกับผู้ที่มีความเสี่ยงได้ตลอดเวลา

สพฉ.  แสดงความเสียใจ ยื้อชีวิต "โจ" ถึงที่สุดแล้ว

​​เลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า ในผู้ป่วยทั่วไปก่อนที่หัวใจจะหยุดเต้นเฉียบพลัน หัวใจจะมีภาวะเต้นพลิ้วไม่เป็นจังหวะทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดภาวะหมดสติ ไม่รู้สึกตัว แต่สมองยังคงสั่งการให้ร่างกายพยายามหายใจ ที่เรียกว่า Gasping breathing หรือการหายใจเฮือก ซึ่งผู้ป่วยจะหายใจแบบอ้าปากพะงาบ ทำให้คนรอบข้างเข้าใจผิดว่ายังหายใจเป็นปกติ และทำให้การตัดสินใจช่วยเหลือด้วยการกดหน้าอก CPR นั้นช้าลง

สพฉ.  แสดงความเสียใจ ยื้อชีวิต "โจ" ถึงที่สุดแล้ว

ซึ่งจากการวิจัยทางการแพทย์นั้นผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการกดหน้าอกช่วยภายในเวลา 4 นาทีหลังจากที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันจึงจะสามารถเพิ่มโอกาสรอด ตนแนะนำว่าขั้นตอนของการช่วยชีวิตสำหรับประชาชนทั่วไป เมื่อพบผู้หมดสติให้ปลุกเรียก ถ้าไม่ตอบสนอง ให้สังเกตการหายใจ หากไม่หายใจ หรือหายใจเป็นเฮือก หรือสงสัยว่าไม่หายใจ ให้โทร 1669 เพื่อเรียกหน่วยกู้ชีพ จากนั้นให้เริ่มทำการกดหน้าอก CPR โดยประสานมือตรงกี่งกลางหน้าอกระหว่างหัวนมสองข้าง กดลึก 5-6 เซนติเมตร กดต่อเนื่องด้วยจังหวะ 100-120 ครั้งต่อหน้าที จนกว่าหน่วยกู้ชีพมาถึง หรือจนกว่าผู้ป่วยจะมีการตอบสนอง และหากสถานที่นั้นมีเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติหรือ AED ให้ร้องขอเพื่อนำมาใช้โดยทำตามคำแนะนำของเครื่อง AED ขณะรอคอยชุดปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์จะมาถึง ซึ่งในกรณีลักษณะเช่นนี้เรียกว่าผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ หากได้รับการนำส่งยังรพ.รัฐหรือเอกชนที่อยู่ไกล้ก็สามารถใช้บริการตามโครงการฉุกเฉินวิกฤติมีสิทธิทุกที่ หรือ UCEP ได้

สพฉ.  แสดงความเสียใจ ยื้อชีวิต "โจ" ถึงที่สุดแล้ว

 

สพฉ.  แสดงความเสียใจ ยื้อชีวิต "โจ" ถึงที่สุดแล้ว

related