svasdssvasds

ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง “ทอท.” อุ้ม “คิงพาวเวอร์”

ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง “ทอท.” อุ้ม “คิงพาวเวอร์”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคดี “ชาญชัย” ฟ้อง ทอท.อุ้ม “คิงเพาเวอร์” ปมเก็บรายได้ต่ำกว่าสัญญาทำรัฐสูญ 1.4 หมื่นล้าน นัดรวบรวมหลักฐาน 16 ม.ค.61

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ อท.352/2560 กรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านกลไกในการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในฐานะผู้ถือหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายประสงค์ พูนธเนศ และเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานไทย รวม 14 คน เอกชนกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ 3 บริษัท และกรรมการผู้มีอำนาจ เป็นจำเลยที่ 1-18 ฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ เป็นกรรมการหรือผู้บริหารไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบฯ จนเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายฯ และเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทกระทำการหรือไม่กระทำการ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้กรณีร่วมกระทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้

ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง “ทอท.” อุ้ม “คิงพาวเวอร์”

ศาลพิจารณาคำฟ้องและเอกสารประกอบแล้วมีคำสั่งให้รับคำฟ้องไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้อง เจ้าพนักงานคดี จึงกำหนดนัดรวบรวมเอกสารหลักฐานการฟ้องคดี ในวันที่ 16 มกราคม 2561 และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.00 น.ก่อนจะกำหนดนัดไต่สวนพยานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องต่อไป

สำหรับคดีนี้ นายชายชัย ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา กรณีมีการตรวจสอบพบว่าร่วมกันกระทำผิดข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ จากการที่สัญญาระหว่าง ทอท.กับคิงเพาเวอร์ ให้เก็บรายได้เข้ารัฐ15% จากยอดการขายสินค้าหรือบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่คณะกรรมการอนุมัติให้เก็บเพียง 3% ก่อให้เกิดความเสียหายกับรัฐมูลค่า 14,290,660,119 บาท

ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง “ทอท.” อุ้ม “คิงพาวเวอร์”

related