svasdssvasds

ชาวบ้านผวา! "ฝูงลิงนับร้อย" บุกรื้อข้าวของสร้างความเดือดร้อน

ชาวบ้านผวา! "ฝูงลิงนับร้อย" บุกรื้อข้าวของสร้างความเดือดร้อน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ชาวบ้านผวาฝูงลิงนับ 100 ตัวบุกรบกวนหลังประชากรเพิ่มจนแหล่งอาหารในป่าข้างวัด -อาหารบิณฑบาตร จากพระแจกจ่ายไม่เพียงพอ

ผู้สื่อข่าวได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้าน วันนี้(13 พ.ย.) ว่ามีฝูงลิงแสม ที่อาศัยอยู่ในป่าข้างวัดเขาลูกช้าง หมู่ 5 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รบกวนบุกรื้อข้าวของรอบบ้านไม่เว้นแต่ละวันราว100-200 ตัว สร้างความเดือดร้อน - รำคาญใจเป็นอย่างมาก ต้องคอยเอาหนังสติ๊กยิงไล่เข้าป่าไปอึดใจเดียวพวกลิงก็แอบมาขึ้นหลังคาบ้านรื้อข้าวของกระจัดกระจาย จนต้องใช้ราวเหล็กล้อมรอบบ้านเพื่อเป็นการป้องกันลิงไม่ให้มากินหรือทำลายข้าวของเสียหาย เพราะบ้านเปิดเป็นร้านค้าร้านก๋วยเตี๋ยวริมถนนในหมู่บ้าน

ชาวบ้านผวา! "ฝูงลิงนับร้อย" บุกรื้อข้าวของสร้างความเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ป่าข้างวัดเขาลูกช้าง ได้พบกับนางน้อย ราษฎร์บ้านเขาลูกช้างติดกับวัดได้เล่าว่า “ลิงฝูงนี้อาศัยอยู่ในป่าบนเขาลูกช้าง เมื่อหลายปีก่อนมีพระที่รับมาเลี้ยงไว้จากโยมคนหนึ่ง และต่อมาพระรูปนั้นไม่อยู่ที่วัดนี้แล้วทิ้งลิงคู่หนึ่งไว้ ต่อมาเจ้าอาวาสองค์ใหม่ได้ปล่อยตามธรรมชาติเพราะข้างวัดเป็นป่าต้นไม้มีหลากหลาย หายไปหลายปีปรากฏว่าลิงได้มีมากขึ้นหลายเท่า นับร้อยๆตัว เมื่อฝูงลิงมีมากขึ้น อาหารก็ไม่เพียงพอ จึงพากันออกหากินไกลวัดสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านตนเองเป็นอย่างมากไม่รู้จะทำยังไง เช้าๆเย็นๆลิงมารอบๆบ้านเอาอะไรที่กินได้หยิบเอาไปกิน ตนกับญาติๆได้แต่ทำหนังสติ๊กยิงไล่ออกไป ครั้นจะยิงตายเกรงว่าจะบาปเพราะอยู่ข้างวัดและกลัวผิดกฎหมายอยากให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบมาทำอะไรสักอย่างหรือย้ายลิงฝูงนี้ไปอยู่ที่อื่น” นางน้อยกล่าว

ชาวบ้านผวา! "ฝูงลิงนับร้อย" บุกรื้อข้าวของสร้างความเดือดร้อน

ด้านนายสมพงษ์ ขันทองราษฎรในพื้นที่ได้กล่าวว่า “เห็นลิงฝูงนี้มาหลายปีแล้วมากกว่า 100 ตัว ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ตนเองก็สงสารแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรกลัวเหมือนกันว่าลิงฝูงนี้จะมีคนแอบมาทำร้ายถึงตาย อีกด้านหนึ่งถ้ามองในแง่ดี ถ้าหน่วยงานใดสนใจที่จะมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวก็น่าจะดี แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจับไปไว้ที่อื่นก็จะเหมาะกว่า” นายสมพงษ์กล่าว

ชาวบ้านผวา! "ฝูงลิงนับร้อย" บุกรื้อข้าวของสร้างความเดือดร้อน

ด้านพระครูปริยัติ วรานุยุต เจ้าคณะตำบลลาดตะเคียน เขต 1 กล่าวว่า “เมื่อก่อนลิงที่นี่ มีคนนำมาฝากพระที่นี่เลี้ยงไว้ เพียง 1-2 ตัว ต่อมาพระได้ไปจำพรรษาที่อื่นไม่ได้เอาลิงไปด้วย ตนเห็นว่าลิงสมควรจะอยู่ในป่าจึง ได้ปล่อยให้เป็นอิสรภาพให้อยู่ตามเขาที่มีต้นไม้หนาทึบน่าจะเป็นที่อาศัยของลิงได้ 1-2 ปีลิงหายไป อยู่ๆกลับพากันกลับมาอาศัยอยู่ข้างวัดมากมาย น่าจะมีมากกว่า 100 ตัวอาจถึง 200 ตัวด้วยซ้ำ ทางวัดได้ให้อาหารพอประทังชีวิตไปวันๆ ได้กินบ้างไม่ได้กินบ้าง เพราะอาหารได้มาจากการโปรดสัตว์บิณฑบาตร จากญาติ-โยม ไม่รู้จะทำอย่างไร ที่ผ่านมาไม่เคยได้ยินว่าลิงกัดญาติโยมแถวนี้ แค่ไปสร้างความวุ่นวาย สร้างความรำคาญให้แก่ บ้านญาติโยมข้างวัด ถ้าหากหน่วยงานใดจะมาหาทางป้องกันแก้ไขทางวัดยินดีให้ความร่วมมือหรือญาติโยมจะช่วยเหลือนำกล้วยหรือเป็นอาหารลิงก็ยินดี” พระครูปริยัติกล่าว

ชาวบ้านผวา! "ฝูงลิงนับร้อย" บุกรื้อข้าวของสร้างความเดือดร้อน

ต่อมาเวลา 20.20 น.ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 ปราจีนบุรีซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าลิงดังกล่าวเป็นลิงแสม เป็นสัตว์คุ้มครองและได้แจ้งให้นายวิรัช จตุพนาพรผอ. สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 รับทราบเรื่องแล้วพร้อมทั้งรายงานไปยังส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ปราจีนบุรี รับทราบแล้วเช่นกันและรับปากว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นเพื่อหาทางป้องกันแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป

related