svasdssvasds

"DSI" วางมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ

"DSI" วางมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ดีเอสไอหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานมีชาวบ้านถูกฟ้องร้องกว่า 1,200 ราย

ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ประชุมหารือมาตรการและแนวทาง การให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกหนี้เกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบถูกฟ้องร้องขับไล่จากนายทุน หลังทำสัญญาขายฝาก จำนอง เช่าซื้อ และกู้ยืมเงิน ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์

"DSI" วางมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ

โดย พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า กลุ่มลูกหนี้ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ได้ร้องขอความเป็นธรรมมายังศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ เนื่องจากได้ทำสัญญากู้ยืมเงิน ขายฝาก และจำนอง กับกลุ่มนายทุนในพื้นที่ ซึ่งมีพฤติการณ์ทำสัญญาที่เอารัดเอาเปรียบ และข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้กลุ่มนายทุนได้ฟ้องร้องขับไล่ แต่หากลูกหนี้ไม่ยอมย้ายออกจากที่ดิน จะมีการข่มขู่ คุกคาม โดยใช้ชายฉกรรจ์เข้ามาข่มขู่ เบื้องต้นพบลูกหนี้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนถูกฟ้องร้องดำเนินคดีกว่า 1,200 คดี มูลค่าความเสียหาย กว่า 278 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าตั้งแต่ปี 2556 – 2560 คดีความที่ฟ้องร้องมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เฉพาะเดือนมกราคม 2560 เพียงเดือนเดียว มีคดีที่ฟ้องร้องต่อศาลถึง 75 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีฟ้องขับไล่ออกจากที่ดิน ซึ่งมีมูลหนี้จากสัญญาขายฝาก ซึ่งลูกหนี้เกษตรกรส่วนใหญ่ ไม่มีเงินเพียงพอในการซื้อทรัพย์คืนจากเจ้าหนี้ ทำให้ต้องสูญเสียที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในที่สุด

related